Thổ Nhĩ Kỳ có hành động quân sự với Syria

Quân đội Thổ Nhĩ Kỳ vừa có hành động quân sự đáp trả Syria sau khi hai binh sĩ của mình một bị giết và một bị thương trong một trận tấn công bằng pháo ở Tây Bắc Syria, hãng Sputnik dẫn thông báo từ Bộ Quốc phòng Thổ Nhĩ Kỳ ngày 31-1.

“Sau sự cố này, các mục tiêu được xác định của những kẻ khủng bố được nhắm bắn. Theo quyền tự vệ, các lực lượng an ninh Thổ Nhĩ Kỳ đã đáp trả lại trận nã pháo tấn công của những kẻ khủng bố…”, hãng tin Sputnik dẫn tuyên bố của Bộ Quốc phòng Thổ Nhĩ Kỳ.

Bộ Quốc phòng Thổ Nhĩ Kỳ cáo buộc bên thực hiện vụ tấn công là lực lượng tay súng người Kurd ở Syria (YPG) – lực lượng mà Thổ Nhĩ Kỳ cho là cánh tay nối dài của tổ chức Đảng Công nhân người Kurd (PKK) nhiều thập niên này đòi ly khai ở miền Nam nước mình.

YPG là đối tác chính trong chiến dịch đánh IS của liên quân quốc tế do Mỹ dẫn đầu ở Syria, và hiện diện rất nhiều ở TP Afrin, tỉnh Aleppo giáp Thổ Nhĩ Kỳ. Việc Mỹ hợp tác và ủng hộ YPG luôn bị Thổ Nhĩ Kỳ lên án.

Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recept Tayyip Erdogan phát biểu trước người ủng hộ ở Ankara ngày 28-3. Ảnh: REUTERS

Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recept Tayyip Erdogan phát biểu trước người ủng hộ ở Ankara ngày 28-3. Ảnh: REUTERS

Ngày 30-3, Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recept Tayyip Erdogan nói nước này muốn giải quyết vấn đề Syria “trên chiến trường” sau khi hoàn tất bầu cử địa phương vào ngày 31-3.

“Điều đầu tiên sau bầu cử, chúng tôi sẽ giải quyết vấn đề Syria trên chiến trường nếu có thể, chứ không phải trên bàn đàm phán” – ông Erdogan nói với người ủng hộ ở TP Istanbul (Thổ Nhĩ Kỳ).

Theo Sputnik, lời ông Erdogan gợi đến khả năng Thổ Nhĩ Kỳ có thể sẽ mở một chiến dịch mới đánh vào lực lượng người Kurd ở Bắc Syria.

Thổ Nhĩ Kỳ từng thực hiện 2 chiến dịch tấn công qua biên giới Syria nhắm vào lực lượng YPG: chiến dịch Tấm khiên Euphrates vào tháng 8-2016 và chiến dịch Nhành Ô liu vào tháng 3-2018. Thổ Nhĩ Kỳ cảnh cáo sẽ còn tiếp tục có thêm các chiến dịch nữa nếu các đe dọa biên giới không được loại trừ.

Tuy nhiên hãng tin Reuters cho rằng tuyên bố này của ông Erdogan có thể nhằm huy động thêm sự ủng hộ với đảng cầm quyền AK của ông.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm