Thổ Nhĩ Kỳ: Chuẩn bị phát động chiến tranh

Tối 21-10, Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ (TNK) Abdullah Gul đã khẩn cấp triệu tập họp Hội đồng An ninh quốc gia sau sự kiện 250 tay súng thuộc Đảng Lao động người Kurd (lực lượng ly khai có căn cứ ở Iraq đòi thành lập lãnh thổ riêng của người Kurd ở TNK) từ miền Bắc Iraq xâm nhập biên giới giết chết 17 binh sĩ TNK.

Sau cuộc họp, TNK ra tuyên bố sẵn sàng trả bất cứ giá nào để bảo vệ sự toàn vẹn lãnh thổ và công dân nước này. Bản tuyên bố khẳng định TNK đã sẵn sàng phát động chiến tranh chống lại tổ chức ly khai Đảng Lao động người Kurd nhưng không nói rõ thời điểm cụ thể. Trước đó bốn ngày, Quốc hội TNK đã cho phép quân đội xâm nhập vào miền Bắc Iraq. Bộ trưởng Quốc phòng TNK đã gặp bộ trưởng Quốc phòng Mỹ tại thủ đô Kiev (Ukraine) và cho biết đã chuẩn bị kế hoạch xâm nhập Iraq nhưng sẽ chưa tấn công ngay bây giờ.

Ngoại trưởng Mỹ Condoleezza Rice đã đề nghị TNK kiềm chế. Mỹ phản đối vì lo ngại sẽ bất ổn trong khu vực nhưng cam kết sẵn sàng hợp tác với TNK chống lại Đảng Lao động người Kurd vốn đã bị Mỹ đưa vào danh sách khủng bố. EU (Liên minh châu Âu), Anh, Pháp cũng kêu gọi TNK kiềm chế và giải quyết tranh chấp bằng con đường ngoại giao.

Tại Iraq, thủ tướng và tổng thống Iraq đều lên án vụ tấn công của các tay súng Đảng Lao động người Kurd. Tuy nhiên trước đó, Quốc hội Iraq vừa phê phán việc TNK hăm he đột kích vào miền Bắc Iraq vừa kêu gọi Đảng Lao động người Kurd rời khỏi lãnh thổ Iraq và yêu cầu chính phủ phải có biện pháp ngăn chặn các hoạt động quân sự của lực lượng này từ lãnh thổ Iraq. TNK đã từng đề nghị Iraq đóng cửa các căn cứ của Đảng Lao động người Kurd tại Iraq và giao nộp những người cầm đầu lực lượng này nhưng bị Iraq từ chối. Hiện nay, TNK đã triển khai 100.000 quân dọc biên giới Iraq.

LÊ LINH (Theo AFP, AP, Reuters)

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm