Thổ Nhĩ Kỳ cáo buộc Đức can thiệp trưng cầu dân ý

“Đây là một sự cản trở có tính chất hệ thống và Đức đang gây áp lực lên công dân của chúng tôi. Điều này là không thể chấp nhận được. Chúng tôi luôn muốn coi Đức là bạn nhưng cách làm chống Thổ Nhĩ Kỳ của Đức không xứng với tình bạn của chúng tôi” - ông Cavusoglu phát biểu trước người dân tại Tòa Lãnh sự Thổ Nhĩ Kỳ ở Hamburg (Đức) ngày 7-3.

“Chúng tôi giữ vững nguyên tắc không can thiệp vào nội tình chính trị nước bạn” - ông Cavusoglu nói thêm. “Tương tự như vậy, Đức cũng không nên can thiệp vào nền chính trị, cuộc trưng cầu dân ý của chúng tôi. Đừng đi dạy chúng tôi thế nào là quyền con người và dân chủ” - ông Cavusoglu nhấn mạnh.

Bộ trưởng Thổ Nhĩ Kỳ cáo buộc Berlin đang cố thay đổi thái độ của người dân Thổ Nhĩ Kỳ tại Đức về cuộc trưng cầu dân ý tháng 4 tới. Cuộc trưng cầu này có thể gia tăng đáng kể quyền lực tổng thống ở Thổ Nhĩ Kỳ. “Họ đang ngăn chặn những người muốn bỏ phiếu "thuận" và ủng hộ những người bỏ phiếu "chống" trong cuộc trưng cầu dân ý của chúng tôi” - ông Cavusoglu khẳng định.

Bộ trưởng Ngoại giao Thổ Nhĩ Kỳ Mevlut Cavusoglu phát biểu với công dân Thổ Nhĩ Kỳ ở Hamburg, Đức ngày 7-3. Ảnh: REUTERS

Ngày 3-3, hãng tin DW dẫn lời ông Cavusoglu cáo buộc Đức theo đuổi chính sách hai mặt chống lại Thổ Nhĩ Kỳ và nhấn mạnh Ankara sẽ không bị “hăm dọa”. Bình luận này được đưa ra sau khi TP Gaggenau (Đức) hủy chuyến thăm của Bộ trưởng Tư pháp Thổ Nhĩ Kỳ Bekir Bozdag vận động ủng hộ cuộc trưng cầu dân ý.

Ông Cavusoglu lặp lại rằng Đức “thuyết giảng về dân chủ” nhưng lại xâm phạm tới quyền tự do ngôn luận và hội họp. Ngày 4-3, Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Erdogan cũng đã chỉ trích chính quyền Đức “hỗ trợ và xúi giục khủng bố”. Ông Erdogan cho rằng “trong khi ngăn cản lãnh đạo Thổ Nhĩ Kỳ trò chuyện với người dân của họ”, Đức lại để “thành viên của ban lãnh đạo Đảng Công nhân Kurd (PKK) tổ chức biểu tình”.

Ngoài Gaggenau, Cologne cũng đã hủy sự kiện ngày 5-3 của Bộ trưởng Kinh tế Thổ Nhĩ Kỳ Nihat Zeybekc với lý do TP không thể đảm bảo sự an toàn của người tham gia trong thời gian chuẩn bị gấp rút như vậy. TP Frechen cũng không cho tổ chức biểu tình vì địa điểm này “không cho phép sự kiện chính trị”.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm