Thổ Nhĩ Kỳ cáo buộc đồng minh đem vũ khí vào Syria

Trong bài phát biểu trước đảng cầm quyền Công lý và Phát triển (AK) ngày 21-1, ông Erdogan khẳng định “một số đồng minh” của Thổ Nhĩ Kỳ đã cung cấp cho dân quân người Kurd ở Syria 2.000 chiếc máy bay chiến đấu và 5.000 xe tải vũ khí. Nhà lãnh đạo Thổ Nhĩ Kỳ cũng cáo buộc các đồng minh của mình “không trung thực” khi cứ bao biện rằng không hề cung cấp vũ khí cho “những kẻ khủng bố”.

Ông Erdogan tuyên bố sẽ bàn giao lại khu vực Afrin cho “chủ nhân thực sự” của nó, ám chỉ việc đẩy lực lượng người Kurd ra khỏi đây, cũng như hồi hương 3,5 triệu người Syria đang tị nạn ở Thổ Nhĩ Kỳ càng sớm càng tốt.

Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan. Ảnh: REUTERS

Cuối tuần này, Thổ Nhĩ Kỳ bắt đầu triển khai chiến dịch quân sự “Cành ôliu” nhằm vào lực lượng người Kurd ở khu vực Afrin, bao gồm việc điều động cả máy bay và lực lượng bộ binh. Ankara cho rằng lực lượng người Kurd YPG có mối liên hệ thân thiết với đảng Công nhân người Kurd (PKK), vốn bị nước này coi là khủng bố.

Các cuộc không kích của Ankara từ ngày 19-1 đã khiến hàng chục người thương vong. Căn cứ không quân Menagh ở Tây Bắc Syria, nơi được Mỹ sử dụng để cung cấp vũ khí cho lực lượng vũ trang người Kurd, cũng bị tấn công.

Sáng sớm 21-1, một số xe tải quân sự chở xe tăng và phương tiện thiết giáp khác của Thổ Nhĩ Kỳ được nhìn thấy tại cổng biên giới Oncupinar, sẵn sàng tiến vào thị trấn Azaz của Syria. Chính quyền Ankara cũng đã điều hàng ngàn binh sĩ tới khu vực để chuẩn bị cho chiến dịch.

Trong khi đó, Mỹ mặc dù đồng ý coi PKK là khủng bố nhưng lại đang hậu thuẫn cho dân quân người Kurd ở Syria, coi đây là đối tác quan trọng trong cuộc chiến chống khủng bố Nhà nước Hồi giáo (IS).

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm