Thổ Nhĩ Kỳ ‘cấm cửa’ hãng thông tấn nhà nước Nga

Đại diện Bộ Viễn thông Thổ Nhĩ Kỳ ngày 15-4 cho hay trang web của hãng tin Sputnik (Nga) tại Thổ Nhĩ Kỳ hiện đang bị chặn tạm thời cho đến khi tòa án nước này ra quyết định cuối cùng. “Chúng tôi đã quyết định chặn trang web và vụ việc đã được đệ trình lên tòa án”.

“Thủ tục này được quy định trong luật pháp. Theo đó, một trang web bị chặn nếu có một số loại thông tin trên trang web đó trái với luật pháp. Sau đó, vụ việc được đệ trình lên tòa án, nơi đưa ra quyết định cuối cùng về việc đóng hoặc cho trang web tiếp tục hoạt động” - hãng RIA Novosti dẫn thông tin từ Bộ Viễn thông Thổ Nhĩ Kỳ.

Trang web Sputnik của Nga tại Thổ Nhĩ Kỳ đã bị chặn vào tối 14-4 với lý do nhằm thực thi “các biện pháp hành chính”. Sputnik cho hay không được chính phủ Thổ Nhĩ Kỳ thông báo về quyết định này trước đó.  Tuy nhiên, hiện chưa rõ Sputnik đã đăng tải các thông tin gì dẫn đến việc trang tin này bị cấm cửa tại thổ Nhĩ Kỳ.

Website của Sputnik tại Thổ Nhĩ Kỳ đã bị chặn tối 14-4. (Ảnh: SPUTNIK)

Đáp lại thông tin trên, Tổng Biên tập báo Sputnik Margarita Simonyan ngày 15-4 nói rằng quyết định của Bộ Viễn thông Thổ Nhĩ Kỳ là dấu hiệu rõ ràng của sự kiểm duyệt quá tay và thiếu tự do ngôn luận trong Thổ Nhĩ Kỳ.

Liên quan đến quyền đóng các trang web, hồi tháng 1-2015, Thủ tướng Thổ Nhĩ Kỳ và các bộ trưởng khác của nước này đã được hưởng quyền đóng bất kỳ loại tài nguyên nào trên Internet mà không cần lệnh của tòa án.

Các bộ trưởng có quyền yêu cầu Bộ Viễn thông Thổ Nhĩ Kỳ và các nhà cung cấp mạng nước này đóng các trang web hoặc xóa nội dung trong vòng bốn giờ sau khi nhận được thông báo liên quan đến “an ninh quốc gia, bảo vệ trật tự xã hội hoặc phòng, chống tội phạm”.

Sputnik là một mạng lưới thông tấn và phát thanh nhà nước Nga. Sputnik có các trung tâm tin tức đa phương tiện ở hàng chục quốc gia, phát sóng thông qua hệ thống website với hơn 30 ngôn ngữ. 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm