Thổ Nhĩ Kỳ bổ nhiệm đại sứ mới tại Israel sau 2 năm

Theo đài Al Jazeera ngày 14-12, Thổ Nhĩ Kỳ đã bổ nhiệm ông Ufuk Ulutas làm đại sứ mới tại Israel sau hai năm vị trí này bị bỏ trống. Động thái này của Ankara được xem là một phần trong nỗ lực cải thiện mối quan hệ với Mỹ dưới chính quyền của Tổng thống đắc cử Joe Biden.

Hiện vẫn chưa rõ liệu Israel có cử đại sứ của mình trở lại Thổ Nhĩ Kỳ hay không.

Việc bổ nhiệm ông Ulutas làm đại sứ mới tại Israel diễn ra sau khi một số các quốc gia Ả Rập – Bahrain, Morocco, Sudan và Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất (UAE) – bình thường hóa quan hệ với Israel nhờ Tổng thống Mỹ Donald Trump làm trung gian.

Palestine xem việc các nước Ả Rập bình thường hóa quan hệ ngoại giao với Israel là một “sự phản bội” và “chối bỏ quyền tự quyết của người dân Palestine”.

Người được Thổ Nhĩ Kỳ bổ nhiệm làm đại sứ tại Israel, ông Ufuk Ulutas. Ảnh: TWITTER

Ankara lần đầu cắt đứt quan hệ ngoại giao với Tel Aviv vào năm 2010 sau khi 10 nhà hoạt động Thổ Nhĩ Kỳ ủng hộ người Palestine thiệt mạng trong một cuộc đối đầu với lính biệt kích Israel trên con tàu Mavi Marmara nhằm phá vỡ sự phong tỏa kéo dài nhiều năm của hải quân Israel đối với Dải Gaza, báo The Times of Israel cho hay.

Vào năm 2016, hai nước khôi phục mối quan hệ sáu năm rạn nứt ngoại giao. Tuy nhiên, vào năm 2018, một lần nữa mối quan hệ giữa hai nước xấu đi sau khi Mỹ dời đại sứ quán từ Tel Aviv về Jerusalem, với hàm ý xem Jerusalem là thủ đô đích thực của Israel.

Động thái của Mỹ đã vấp phải phản đối cùng nhiều chỉ trích từ dư luận thế giới.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm