Thổ Nhĩ Kỳ bất ngờ muốn ‘làm lành’ với Nga

"Chúng tôi đồng ý tiếp tục giữ kênh liên lạc với Nga. Thật không may khi chúng tôi gặp phải tình huống như vậy. Chúng tôi muốn vượt qua nó", Ngoại trưởng Mevlut Cavusoglu nói với RIA Novosti

"Hơn nữa, Thổ Nhĩ Kỳ không bao giờ muốn leo thang căng thẳng, chúng tôi đã cố gắng hết sức để giải quyết sự cố không may xảy ra này. Chúng tôi lấy làm tiếc khi nó đã diễn ra, vì Nga không những là đối tác của chúng tôi mà còn là một đối tác quan trọng".

 Ngoại trưởng Thổ Nhĩ Kỳ Mevlut Cavusoglu (Ảnh: Trend)

Theo hãng thông tấn Trend, ông Cavusoglu cũng cho hay hai nước cần tiếp tục giữ những kênh liên lạc của nhau để có những quyết định xa hơn nhằm giải quyết tình hình này.

Phát biểu về chuyện trừng phạt, ông Cavusoglu nói rằng “thật không may, Nga đã ban bố nhiều quyết định chống lại người dân Thổ Nhĩ Kỳ, áp đặt hàng loạt lệnh trừng phạt đối với Thổ Nhĩ Kỳ và điều này không hay chút nào”.

Ông nói rằng Thổ Nhĩ Kỳ là thành viên NATO duy nhất không tung ra gói trừng phạt đáp trả Nga. Ông nói thêm “Chúng tôi tin rằng một ngày nào đó lương tri sẽ được đánh thức và chúng tôi sẽ bình thường hóa quan hệ với nhau”.

Ông Cavusoglu cũng nói ông sẵn sàng gặp người đồng cấp của Nga Sergei Lavrov vào bất kỳ lúc nào.

Ông cũng nhắc đến cuộc gặp song phương dài một giờ với ông Lavrov bên lề Hội nghị Ngoại trưởng Tổ chức An ninh và Hợp tác châu Âu (OSCE) ở Belgrade hồi tháng 12-2015.

Quan hệ Nga - Thổ Nhĩ Kỳ xấu đi sau khi Ankara điều chiến đấu cơ F-16 bắn rơi cường kích Su-24 của Moscow với cáo buộc xâm phạm không phận hôm 24-11-2015 và khiến một phi công thiệt mạng. 

Tổng thống Vladimir Putin sau đó đã ký sắc lệnh áp đặt các biện pháp trừng phạt kinh tế đối với Thổ Nhĩ Kỳ.

Các biện pháp có hiệu lực từ ngày 1-1 bao gồm lệnh cấm hoặc hạn chế hoạt động của các tổ chức Thổ Nhĩ Kỳ tại Nga, cũng như cấm các công ty Nga thuê lao động Thổ Nhĩ Kỳ, nhất là trong công nghiệp xây dựng.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm