Thổ Nhĩ Kỳ bất ngờ điều 35 xe quân sự vào tỉnh Idlib của Syria

Tổ chức giám sát nhân quyền Syria (SOHR) có trụ sở tại Anh ngày 14-4 dẫn lời các nhà hoạt động giấu tên cho biết Thổ Nhĩ Kỳ đã triển khai một đoàn xe quân sự mới tới tỉnh Idlib ở tây bắc Syria, bất chấp lệnh ngừng bắn được ký gần đây với Nga nhằm chấm dứt leo thang bạo lực tại đây, theo đài Press TV.

Theo SOHR, một đoàn xe quân sự gồm 35 phương tiện của Thổ Nhĩ Kỳ đã đi vào lãnh thổ Syria thông qua chốt biên giới Kafr Lusin và hướng về các vị trí của Thổ Nhĩ Kỳ ở Idlib.

Đoàn xe quân sự Thổ Nhĩ Kỳ gần thị trấn Batabu trên đường cao tốc nối Idlib (Syria) với chốt biên giới Bab al-Hawa trên biên giới Syria - Thổ Nhĩ Kỳ. Ảnh: AFP

SOHR cho biết thêm số lượng xe quân sự Thổ Nhĩ Kỳ đi vào vùng giảm căng thẳng Idlib kể từ khi lệnh ngừng bắn có hiệu lực trong khu vực hồi tháng trước đã tăng lên đáng kể với hơn 5.950 chiếc.

SOHR còn cho hay số lượng binh sĩ Thổ Nhĩ Kỳ được điều tới tây bắc Syria từ hôm 2-2 cũng đã lên hơn 10.300 quân.

Hiện chưa có xác nhận chính thức từ chính phủ Syria cũng như Thổ Nhĩ Kỳ.

Hôm 5-3, Nga và Thổ Nhĩ Kỳ, vốn ủng hộ các bên đối lập trong cuộc xung đột Syria, đã đạt được thỏa thuận ngừng bắn ở Idlib. Tại đây, Thổ Nhĩ Kỳ đã thực hiện các hành động chống chính phủ Syria làm dấy lên nguy cơ bùng nổ một cuộc chiến tranh.

Theo thỏa thuận, lực lượng Nga và Thổ Nhĩ Kỳ tổ chức các cuộc tuần tra chung nhằm đảm bảo an ninh cho một hành lang rộng 6 km dọc đường cao tốc M4 nối hai tỉnh Latakia và Aleppo. Hai tỉnh này đều do chính phủ Syria kiểm soát.

Hai bên ký thỏa thuận này hôm 13-3.

Thổ Nhĩ Kỳ triển khai tay súng người Kurd tới Libya

Trong một diễn biến khác, hôm 14-4, ông Ahmed Mismari - phát ngôn viên của Quân đội quốc gia Libya (LNA) do Nguyên soái Khalifa Haftar chỉ huy tuyên bố rằng Thổ Nhĩ Kỳ đang triển khai các tay súng mà nước này huấn luyện tại khu vực người Kurd ở Iraq để tham gia cuộc chiến ở Libya.

Tại cuộc họp báo ở TP Benghazi thuộc miền Đông Libya, nơi lực lượng LNA kiểm soát, ông Mismari cho hay các tay súng người Kurd đã được quân đội Thổ Nhĩ Kỳ huấn luyện tại TP Erbil - khu vực tự trị của người Kurd ở Iraq.

Đại diện LNA cho hay những tay súng này do các lực lượng Lashkari Roj của Thổ Nhĩ Kỳ huấn luyện.

Tổng thống Erdogan trả lời báo chí trước một đền thờ Hồi giáo khi ông kết thúc buổi cầu nguyện ngày thứ Sáu ở Istanbul, Thổ Nhĩ Kỳ hôm 21-2. Ảnh: REUTERS

Hồi tháng 2, Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan lần đầu tiên xác nhận sự hiện diện của các tay súng Syria thân Thổ Nhĩ Kỳ ở Libya.

Chính phủ Hòa hợp Dân tộc (GNA) của Libya được quốc tế công nhận do Thủ tướng Fayez al-Sarraj lãnh đạo trước đó đã tìm kiếm sự ủng hộ của Thổ Nhĩ Kỳ nhằm chống lại các lực lượng của tướng Haftar.

Còn phía ông Haftar nhận được sự ủng hộ từ Ai Cập, Saudi Arabia và Các Tiểu vương quốc Ả Rập thống nhất (UAE).

Kể từ khi nhà lãnh đạo Muammar Gaddafi bị lật đổ và sát hại trong chiến dịch quân sự được NATO hậu thuẫn năm 2011, Libya chìm trong nội chiến.

Từ năm 2014, quốc gia Bắc Phi này bị chia rẽ thành hai khu vực do hai phe quyền lực kiểm soát. Phe LNA do tướng Haftar chỉ huy kiểm soát TP Benghazi và miền Đông, còn phe GNA do Thủ tướng Sarraj lãnh đạo kiểm soát thủ đô Tripoli và miền Tây.

Nguyên soái Khalifa Haftar đầu tháng 4-2019 phát động chiến dịch quân sự đánh chiếm Tripoli. Vài ngày sau, các lực lượng thề trung thành với GNA cũng mở chiến dịch quân sự mang tên “Núi lửa giận dữ” đánh trả phe LNA.

Các cuộc hòa đàm để chấm dứt chiến sự ở Libya đã thất bại. Một lệnh ngừng bắn mong manh đã đạt được nhưng thường xuyên bị vi phạm.

Theo dữ liệu mới nhất của Liên Hiệp Quốc, hơn 280 dân thường và khoảng 2.000 tay súng đã thiệt mạng kể từ khi ông Haftar tiến đánh Tripoli. Ước tính 146.000 người Libya đã di tản.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm