Thổ Nhĩ Kỳ báo động: Âm mưu đảo chính lần hai?

Theo hãng tin RT, cảnh sát Thổ Nhĩ Kỳ đã khẩn trương tăng cường tuần tra tại Istanbul. Có thông tin cho biết đang có nhiều trực thăng phản loạn hướng đến TP này. Các đơn vị đặc nhiệm với trang thiết bị quân dụng được lệnh có quyền bắn hạ trực thăng mà không cần cảnh cáo. Không quân Thổ Nhĩ Kỳ cũng triển khai chiến đấu cơ F-16 tuần tra không phận quốc gia. 

Có ít nhất 42 trực thăng quân sự mất tích trong cuộc binh biến ngày 16-7.

Có ít nhất 42 trực thăng quân sự mất tích trong cuộc binh biến ngày 16-7. Ảnh: TWITTER

Theo hãng tin Anadolu, TP Istanbul đã ban bố tình trạng khẩn cấp và triển khai 1.800 cảnh sát đặc nhiệm vào các vị trí phòng vệ. Các cứ điểm then chốt của Istanbul cũng được điều động tăng cường xe thiết giáp, theo Sputnik.

Có thông tin một số lượng lớn các trực thăng "không danh tính" đã xuất hiện trong TP. Theo trang tin Haber Tuk, có ít nhất năm trực thăng quân sự tiếp cận TP từ ngoài khơi. Tuy nhiên, phía Thổ Nhĩ Kỳ vẫn chưa chính thức xác nhận thông tin này.

Gần 2.000 cảnh sát vũ trang được triển khai tại TP Istanbul.

Gần 2.000 cảnh sát vũ trang được triển khai tại TP Istanbul. Ảnh: REUTERS

Một số nguồn tin khẳng định Tổng thống Recep Tayyip Erdogan đã lên máy bay rời khỏi Istanbul và trở về thủ đô Ankara. Hôm 17-7, ông Erdogan đã ra lệnh triển khai hơn 10 chiếc F-16 tăng cường tuần tra giám sát không phận quốc gia, theo Al Jazeera

Theo hãng tin CNN Thổ Nhĩ Kỳ, có ít nhất 42 trực thăng quân sự đã "mất tích" trong đợt binh biến vừa qua. Theo kênh truyền hình này, phe đảo chính đang âm mưu tiến hành thêm một đợt binh biến nữa. Thông tin này trái với tuyên bố của chính phủ Ankara, khẳng định đã đập tan cuộc đảo chính.

TP Istanbul đặt trong tình trạng báo động.

TP Istanbul trong tình trạng báo động. Ảnh: TWITTER

Có hơn 6.000 người đã bị bắt giữ với cáo buộc có dính líu đến sự kiện 16-7, gồm nhiều tướng lĩnh và thẩm phán. Một số lãnh đạo châu Âu lo ngại ông Erdogan đang tận dụng cuộc đảo chính để thanh trừng và củng cố quyền lực, kêu gọi Thổ Nhĩ Kỳ cần đảm bảo dân chủ và tinh thần thượng tôn pháp luật.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm