Thiếu niên 17 tuổi xả súng vào đám người biểu tình

Một thiếu niên 17 tuổi, sống ở bang Illinois, Mỹ đã bị buộc tội giết người cấp độ một trong vụ bắn ba người biểu tình có mặt  ở cuộc bạo loạn tại TP Kenosha, bang Wisconsin hôm 25-8. Hai trong số ba người bị bắn đã tử vong, đài RT đưa tin.

Thiếu niên Kyle Rittenhouse đã bị bắt tại nhà của anh ta. Thiếu niên này còn bị buộc tội bỏ trốn khỏi Wisconsin "với ý định tránh bị truy tố" vì vụ xả súng.

Nạn nhân thứ ba hiện đang nhập viện. Tuy nhiên, vết thương không gây nguy hiểm đến tính mạng. Hiện hoàn cảnh chính xác của vụ xả súng vẫn đang được điều tra.

Cảnh sát đến hiện trường sau khi vụ xả súng xảy ra. Ảnh: REUTERS

Một số nhân chứng khẳng định Rittenhouse là một người ủng hộ cực đoan da trắng của phong trào ủng hộ cảnh sát 'Blue Lives Matter', trong khi những người khác cho rằng anh ta chỉ ở đó để bảo vệ tài sản của mình khỏi những kẻ bạo loạn.

Các cuộc biểu tình nổ ra ở Kenosha vào ngày 23-8 sau khi cảnh sát bắn Jacob Blake, một người đàn ông da đen không vũ trang, 29 tuổi bảy phát vào lưng. Các nhân chứng kể lại ba con trai anh Blake lúc đó ở trong xe. Người này trúng bốn trong số bảy phát đạn và bị liệt. Các cuộc biểu tình đã tiếp tục hàng đêm kể từ đó và thường trở thành những cuộc bạo loạn.

Đoạn video quay lại vụ xả súng nhanh chóng xuất hiện trên mạng xã hội vào tối 25-8, cho thấy một cảnh quay hỗn loạn khi đám đông chạy và la hét giữa tiếng súng. Một người được cho là bị bắn vào đầu bên ngoài một đại lý ô tô. Khi những kẻ bạo loạn khác tiếp đó truy đuổi kẻ bắn súng, cậu ta  tiếp tục xả súng vào đám đông, bắn trúng thêm hai người khác.

Video trên mạng xã hội quay cảnh hỗn loạn khi đám đông chạy và la hét giữa tiếng súng. Lực lượng an ninh buộc phải dùng tới hơi cay và đạn cao su để trấn áp những người vi phạm lệnh giới nghiêm.

Hôm 26-8, Tổng thống Donald Trump thông báo rằng ông sẽ cử binh sĩ Vệ binh Quốc gia tới Kenosha sau khi các quan chức quận cầu xin sự hỗ trợ từ cấp cao hơn để xử lý các cuộc bạo loạn ngoài tầm kiểm soát.

Thống đốc bang Wisconsin, ông Tony Evers đã ban bố tình trạng khẩn cấp hôm thứ 25-8 và triển khai 250 thành viên lực lượng Vệ binh Quốc gia để bảo vệ tài sản của bang, nhưng các quan chức Kenosha cho biết cần phải có thêm sự trợ giúp.

“Quận của chúng tôi đang bị tấn công. Doanh nghiệp của chúng tôi đang bị tấn công. Nhà của chúng tôi đang bị tấn công” - các quan chức cho biết trong một bức thư gửi ông Evers hôm t26-8, cầu xin thống đốc đến thăm Quận Kenosha và tận mắt chứng kiến sự tàn phá mà các cuộc bạo loạn đã gây ra cho cộng đồng.

Bức thư yêu cầu gửi 1.500 quân liên bang đến Kenosha, nhưng một thông cáo báo chí từ văn phòng của Evers sau đó cho biết 500 quân liên bang sẽ được gửi đến.

Một phiên điều trần cho Rittenhouse dự kiến sẽ được tổ chức vào ngày 28-8.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm