Thiếu nguồn cung trầm trọng, WHO khẩn nài các nước ủng hộ vaccine

Hôm 25-6, Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) cho biết các nước nghèo đang đối mặt với vấn đề thiếu hụt vaccine nghiêm trọng, đồng thời tha thiết yêu cầu các nước phát triển cung cấp vaccine cho sáng kiến tiếp cận vaccine COVAX của WHO, theo hãng tin Reuters.

Tổng giám đốc WHO Tedros Adhanom Ghebreyesus cho biết tình hình ở châu Phi đang “rất nguy hiểm” trong bối cảnh biến thể Delta hoành hành và lây lan nhanh trên toàn cầu. Ông cũng cho biết tuần trước, châu Phi có số ca nhiễm mới và tử vong tăng gần 40% so với tuần trước nữa.

Nhấn mạnh về vấn đề thiếu hụt nguồn cung, ông phát biểu: "Thế giới của chúng ta đang thất bại, cũng như cộng đồng toàn cầu chúng ta đang thất bại. Vấn đề bây giờ là vấn đề nguồn cung, chỉ cần cung cấp cho chúng tôi vaccine."

Một người dân châu Phi được tiêm vaccine ngừa COVID-19. Ảnh: WHO

Bên cạnh việc yêu cầu các quốc gia chia sẻ vaccine, ông Tedros còn chỉ trích các nước nhưng không nêu tên vì các nước này do dự trong việc chia sẻ vaccine với các quốc gia có thu nhập thấp.

Ông nói: “Sự khác biệt giữa nước có và không có vaccine đang phơi bày sự bất công, bất bình đẳng trong thế giới của chúng ta và hãy đối mặt với nó”.

Sáng kiến tiếp cận vaccine toàn cầu COVAX đã cung cấp 90 triệu liều vaccine COVID-19 cho 132 quốc gia kể từ tháng 2. Tuy nhiên, chương trình đã phải đối mặt với thách thức lớn về nguồn cung kể từ khi Ấn Độ tạm dừng xuất khẩu vaccine.

Cố vấn cấp cao của WHO Bruce Aylward cho biết tình hình thiếu nguồn cung vaccine hiện tại là “vô cùng kinh khủng”. WHO đã thông qua việc chia sẻ vaccine trong tháng này nhưng không có vaccine AstraZeneca, không có vaccine SII (Viện Huyết thanh Ấn Độ) và không có vaccine J & J (Johnson & Johnson).

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm