Thiết lập mặt trận quốc tế chống Boko Haram

Tham dự hội nghị có nguyên thủ quốc gia năm nước Nigeria, Cameroon, Niger, Chad, Benin và đại diện của Mỹ, Anh, Pháp, EU.

Các nước châu Phi nhất trí các biện pháp trước mắt như sau: Tiến hành phối hợp tuần tra, thiết lập hệ thống chia sẻ thông tin tình báo, phát triển các cơ chế trao đổi thông tin về mua bán vũ khí và củng cố bảo vệ kho tàng quân đội, thiết lập các cơ chế giám sát biên giới.

Về lâu dài, các nước cam kết: Thiết lập một cơ quan tổng hợp thông tin tình báo, một tổ công tác xác định các biện pháp tiến hành và soạn thảo chiến lược đấu tranh chống khủng bố ở tầm khu vực; về mặt quốc tế, tăng cường các biện pháp trừng phạt đối với Boko Haram, phong trào Ansaru và bọn cầm đầu.
Các nước Âu Mỹ cam kết ủng hộ mô hình hợp tác khu vực, tăng cường phương tiện chống Boko Haram; huy động vốn để phát triển các khu vực có liên quan, đặc biệt là nữ giới; ủng hộ nhân quyền. Tuyên bố chung của hội nghị xác định tháng tới Anh sẽ tổ chức một cuộc họp cấp bộ trưởng để thảo luận chương trình hành động cụ thể.

H.DUY

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm