“Thiệt hại tại Fukushima I nghiêm trọng hơn báo cáo ban đầu”

“Thiệt hại tại Fukushima I nghiêm trọng hơn báo cáo ban đầu” ảnh 1

Có đến 3 cỗ máy hạt nhân của nhà máy Fukushima I bị hoàn toàn tan chảy
Cơ quan Đối phó Tình trạng hạt nhân khẩn cấp của Nhật Bản vừa xác nhận có đến 3 cỗ máy hạt nhân của nhà máy Fukushima I đã bị hoàn toàn tan chảy sau vụ động đất 9 độ vào ngày 11/3, đó là các cỗ máy số 1, 2 và 3.

Báo cáo mới đã đi xa hơn và chi tiết hơn về mức thiệt hại mà nhà máy hạt nhân Fukushima vì động đất và sóng thần. Tuy nhiên, giới hữu trách nhấn mạnh rằng phần lớn lượng phóng xạ bị thổi bay về hướng đông trên vùng Thái Bình Dương, và không bay về phía khu dân cư sinh sống.

Trong tháng 5, đơn vị chủ quản của nhà máy là Công ty Điện lực Tokyo (Tepco) chỉ công nhận các cỗ máy số 2 và 3 là “có thể bị như vậy” trong tuần lễ đầu tiên sau thiên tai còn các thanh nhiên liệu của cỗ máy số 1 mới bị tan chảy hết.

Tepco đã tránh chữ “tan chảy” - tai nạn lớn nhất và nguy hiểm nhất của một nhà máy hạt nhân. Nhưng giờ đây, Cơ quan Đối phó Tình trạng hạt nhân khẩn cấp của Nhật Bản đã công nhận là “cả 3 nhà máy số 1, 2 và 3 đều bị như nhau” - nghĩa là tan chảy các thanh nhiên liệu hạt nhân toàn phần.

Trong diễn biến mới liên quan, Bộ trưởng Bộ Công nghiệp Nhật Bản, ông Kaieda Banri, hôm qua thông báo rằng các công ty điện lực sẽ được phép cho các nhà máy điện hạt nhân hoạt động trở lại trong tháng 7, sau khi hoàn tất kiểm tra định kỳ.

Sau khi xảy ra sự cố nhà máy điện hạt nhân Fukushima I, các tỉnh, thành phố và thị xã, nơi có nhà máy điện hạt nhân đang hoạt động, đã yêu cầu chính phủ Nhật Bản cần phải tăng cường các tiêu chuẩn an toàn trước khi cho phép các nhà máy điện này hoạt động trở lại.
Nhiều nhà máy điện hạt nhân, sau khi đã hoàn tất kiểm tra định kỳ, đang đợi phép của chính quyền địa phương để hoạt động trở lại.

Bộ trưởng Kaieda cho biết sau khi làm cho các chính quyền địa phương bớt lo ngại, ông sẽ cho phép các nhà máy này hoạt động trở lại vào tháng 7, là thời điểm mà nhu cầu sử dụng điện tại Nhật Bản lên tới đỉnh điểm.
Theo Trà Giang (Dân trí / Kyodo, AP)

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm