Thiệt hại nặng nề sau động đất ở Trung Quốc

Lực lượng cứu hộ đã đào bới trong đống đổ nát để tìm kiếm người mất tích. Vẫn còn hàng trăm người mất tích sau khi chính quyền địa phương xác nhận ít nhất 381 người đã chết, hơn 1.800 người bị thương.

Khoảng 12.000 ngôi nhà bị sập đổ hoàn toàn, đường sá giao thông hư hại nghiêm trọng, điện và hệ thống viễn thông bị ngắt hoàn toàn, hàng ngàn người mất nhà cửa trong trận động đất cường độ mạnh tới 6,5 độ richter. Ma Liya, một người dân địa phương cho biết các đường phố trong thị trấn giờ đây không khác gì sau trận oanh tạc bằng bom đạn. Năm 2012, khu vực này cũng đã xảy ra động đất, giết chết 81 người.

 Các em bé được đưa ra khỏi đống đổ nát

Cơ quan khí tượng dự báo hậu động đất sẽ là những trận mưa dông, sấm sét lớn trong vài giờ tới. Điều này càng làm phức tạp hơn tình hình cứu nạn và bắt buộc cơ quan chức năng phải gấp rút cung cấp lều, bạt và thực phẩm cho những người mất nhà cửa.

Đài truyền hình nhà nước CCTV cho biết 381 người đã thiệt mạng, 1.891 người bị thương, 29.400 người dân được sơ tán. Số người chết dự kiến ​​sẽ tăng lên nữa khi cứu hộ tiếp cận được với những nơi xa hơn, sâu hơn trong đống đổ nát.

Nạn nhân sống sót được chăm sóc ở bệnh viện 

Hơn 2.500 binh sĩ đã được phái đến hiện trường để tìm kiến, cứu nạn. Hội chữ thập đỏ Trung Quốc đã có mặt với nhiều trang thiết bị y tế, sẵn sàng cấp cứu cho các nạn nhân. Các chi nhánh Hội Chữ thập đỏ tại Hồng Kông, Ma Cao và tỉnh Tứ Xuyên cũng gửi hàng cứu trợ đến.

Cộng đồng quốc tế bày tỏ thái độ chia sẻ với Trung Quốc trong mất mát náy. Tổng Thư ký Liên Hợp Quốc Ban Ki Moon gửi lởi chia buồn tới chính phủ Trung Quốc và gia đình các nạn nhân. Liên Hợp Quốc sẵn sàng hỗ trợ chính sách nhân đạo và hỗ trợ quốc tế cần thiết. Nhà Trắng cũng đã gửi điện chia buồn. Phát ngôn viên Hội đồng An ninh Quốc gia, ông Bernadette Meehan cho biết Mỹ sẵn sàng hỗ trợ nếu Trung Quốc yêu cầu.

Động đất gây lở núi, đường sá hư hỏng

Từ năm 1970, tỉnh Vân Nam đã xảy ra nhiều vụ động đất, gây thiệt hại nghiêm trọng. Năm 1970, trận động đất cường độ 7.7 độ richter giết chết ít nhất 15.000 người; năm 1974 xảy ra động đất cường độ 7,1 độ richter làm chết hơn 1.400 người; Gần đây nhất, năm 2012, 81 người đã thiệt mạng cũng vì động đất tại tỉnh này.

An Khương (theo AP) 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm