Thị trưởng Seoul nói gì, muốn gì trước khi chết?

Chính quyền thành phố Seoul hôm 10-7 cho biết họ có kế hoạch tổ chức tang lễ cho cố Thị trưởng Park Won-soon và thực hiện kế hoạch dự phòng trong thời gian sau cái chết đột ngột của ông.

Theo hãng thông tấn Yonhap, ông Park (64 tuổi) được phát hiện tử vong trong rừng ở núi Bugak gần tư dinh của mình ở trung tâm Seoul, vào rạng sáng ngày 10-7. Cảnh sát khẳng định không có dấu hiệu mờ ám, đồng thời cho biết họ có kế hoạch điều tra nguyên nhân chính xác về cái chết của ông này.

Thi thể của ông Park đã được tìm thấy sau một cuộc tìm kiếm kéo dài nhiều giờ với sự tham gia của hàng trăm cảnh sát và nhân viên cứu hộ, chó nghiệp vụ và máy bay không người lái.

Vào tối ngày 9-7, con gái của ông Park trình báo cha của cô bị mất tích, để lại một thông điệp "nghe như di chúc".

Cố Thị trưởng Park Won-soon. Ảnh: YONHAP

Cũng hôm 10-7, chính quyền Seoul đã công bố một bức thư tuyệt mệnh mà ông Park để lại tại tư dinh.

Trong thư, ông Park "xin lỗi" mọi người và đặc biệt đề cập xin lỗi gia đình vì "chỉ gây ra nỗi đau".

Ông yêu cầu được hỏa táng và được rải tro cốt tại mộ của cha mẹ mình. Thư tuyệt mệnh không đề cập các cáo buộc quấy rối tình dục nhằm vào ông.

Ông Park được cho là đang đối mặt với một cuộc điều tra về các cáo buộc "đụng chạm thân thể" và gửi tin nhắn khiếm nhã theo sau đơn tố cáo ngày 8-7 của một cựu thư ký.

Theo luật Hàn Quốc, vụ án đã tự động chấm dứt sau cái chết của ông Park. Khi được hỏi liệu thành phố có kế hoạch mở cuộc điều tra hay không, giới chức cho biết họ "chưa biết" về các cáo buộc và chưa xem xét kế hoạch đó.

Chính quyền thành phố nói rằng tang lễ của Park sẽ được tổ chức theo kiểu nghi thức dành cho thị trưởng trong năm ngày. Tang lễ ở Hàn Quốc thường kéo dài ba ngày.

Một bàn thờ sẽ được thiết lập trước Tòa thị chính ở trung tâm Seoul cho người dân và nhân viên viếng ông Park, họ nói thêm.

Chính quyền thành phố cam kết tiếp tục xử lý các vấn đề của thành phố thay ông Park.

"Chúng tôi cầu nguyện cho linh hồn của người quá cố và gửi lời chia buồn sâu sắc nhất tới người dân (Seoul). Các vấn đề thành phố sẽ tiếp tục được xử lý theo các giá trị của Thị trưởng Park Won-Soon, ưu tiên sự ổn định và phúc lợi" - Phó Thị trưởng phụ trách hành chính Seo Jeong-hyup nói trong cuộc họp báo đầu tiên của thành phố sau cái chết của ông Park.

Ông Seo sẽ giữ quyền thị trưởng thành phố cho đến khi một thị trưởng mới được bầu trong một cuộc bầu cử dự kiến vào tháng 4-2021.

Một bản kiến nghị được đệ trình lên văn phòng tổng thống chống lại kế hoạch tổ chức tang lễ năm ngày cho ông Park đã thu hút gần 230.000 chữ ký vào cuối ngày 10-7. Viện dẫn cáo buộc tấn công tình dục của ông này, bản kiến nghị kêu gọi chỉ tổ chức tang lễ kéo dài ba ngày tại gia đình.

Văn phòng Tổng thống được yêu cầu trả lời khi một bản kiến nghị thu hút hơn 200.000 người ký trong vòng 30 ngày.

Tổng thống Moon Jae-in đã gửi hoa chia buồn và cho biết rất sốc về thông tin này vì từng là bạn đồng môn của ông Park. Đại sứ Mỹ tại Hàn Quốc Harry Harris cũng đã ciha buồn vế cái chết của ông Park trên trang Twitter cá nhân, theo hãng tin AP.

Ông Park được coi là một ứng viên tổng thống tiềm năng của Đảng Dân chủ cầm quyền trong cuộc bầu cử năm 2022.

Nhà hoạt động dân sự và luật sư nhân quyền này được bầu lần đầu trong một cuộc bỏ phiếu vào năm 2011 và tái đắc cử vào các năm 2014 và 2018. Nhiệm kỳ của ông dự kiến sẽ kết thúc vào năm 2022.

Là thị trưởng phục vụ lâu nhất cho thành phố lớn nhất của đất nước, nơi 1/5 người Hàn Quốc sinh sống, các chính sách của ông tập trung vào giới trẻ, môi trường và chỉnh trang đô thị.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm