Thị trưởng lãnh lương khủng bị kết án 12 năm tù

Ông còn phải trả lại 8,8 triệu USD cho chính quyền địa phương. Trước tòa, bị cáo nhìn nhận: “Tôi đã lừa dối lòng tin của người dân… Tôi rất ân hận và xin lỗi”.

Trong phiên tòa trước đó vào ngày 14-4, bị cáo Robert Rizzo đã bị tuyên án 33 tháng tù về tội trốn thuế. Tòa đã chấp thuận cho bị cáo được thi hành hai bản án cùng lúc.

Vụ án tham nhũng của thị trưởng Robert Rizzo đã gây sốc trong dư luận Mỹ. Bell là một TP nhỏ cách Los Angeles khoảng 10 km với 93% là dân gốc Mỹ La tinh. Thu nhập bình quân đầu người ở địa phương này thấp hơn thu nhập bình quân đầu người trên toàn nước Mỹ khoảng 50%. Ấy vậy mà thị trưởng Robert Rizzo đã lôi kéo hàng chục viên chức lập thành đường dây nâng lương vô tội vạ.

Theo kết quả điều tra, từ năm 1993 đến 2010, hội đồng thị chính đã nhất trí nâng lương cho thị trưởng Robert Rizzo 16 lần. Chỉ trong năm 2005 lương của ông này đã tăng 47%. Từ năm 2003, các trợ lý đã tự ý tăng lương cho mình 16%/năm. 1,2 triệu USD đã được chi khống cho các cuộc họp không có thật.

Theo AFP, thị trưởng Robert Rizzo đã nhận được mức lương khủng gần 800.000 USD/năm. Cô trợ lý Angela Spaccia của ông lãnh gần 336.000 USD/năm. Tuần trước cô này đã bị kết án 11 năm tám tháng tù và phải trả lại hơn 8 triệu USD. Năm viên chức khác đang chờ lãnh án.

D.THẢO

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm