Thí sinh Trung Quốc bước vào kỳ thi đại học 'nghiêm ngặt nhất lịch sử'

Lời chúc của Stephen Hawking

Theo tờ South China Morning Post (SCMP), các thí sinh Trung Quốc sẽ bắt đầu kỳ thi ĐH “gaokao” đầy khắc nghiệt vào ngày 7-6 này. Nhà khoa học nổi tiếng người Anh Stephen Hawking đã bất ngờ gửi lời chúc may mắn đến những người trẻ của Trung Quốc.

Trên tài khoản mạng xã hội Trung Quốc Weibo, ông Hawking viết: “Phần đông các bạn đang phải chuẩn bị cho kỳ thi đầu vào giáo dục cao cấp toàn quốc, tôi muốn chúc các bạn - thế hệ kế tiếp của các bộ não khoa học - thành công trên con đường học thuật của mình”. Giáo sư của ĐH Cambridge nhận xét: “Đây là lúc các bạn gặt hái các thành quả lao động miệt mài của mình, đánh dấu sự mở đầu cho một tương lai tươi sáng”. Nhà khoa học người Anh kết lại bằng lời nhắn nhủ: “Đừng sợ hãi và hãy theo đuổi niềm đam mê của các bạn”.

Thí sinh Trung Quốc bước vào kỳ thi đại học 'nghiêm ngặt nhất lịch sử' ảnh 1
Stephen Hawking gửi lời chúc may mắn đến các thí sinh tham gia kỳ thi đại học năm 2016 tại Trung Quốc. Ảnh: SCMP

Tài khoản Weibo của nhà khoa học nổi tiếng người Anh đã thu hút hàng triệu người theo dõi sau khi được mở vào ngày 12-4 vừa qua. Đăng tải đầu tiên của ông trên “Twitter của người Trung Quốc” là dòng chữ: “Xin chào những người bạn tại Trung Quốc. Đã quá lâu rồi”, được viết bằng cả tiếng Anh lẫn tiếng Hoa. Lần cuối cùng ông đến Trung Quốc là để dự một hội thảo vật lý học 10 năm trước.

Ngay sau khi được mở, tài khoản Weibo của nhà vật lý đã thu hút đến 140.000 người theo dõi trong vòng 30 phút. Trong chưa đầy sáu tiếng, tài khoản của ông đã có 1,3 triệu người theo dõi. Lời chào của ông được chia sẻ hơn 235.000 lượt và có hơn 230.000 bình luận.

Nhức nhối gian lận mùa thi

Kỳ thi gaokao của Trung Quốc nổi tiếng khắc nghiệt, vì toàn bộ tương lai của các học sinh tốt nghiệp trung học bị đặt nặng vào điểm số đạt được trong kỳ thi. Theo đó, điểm số càng cao thì cơ hội lọt vào trường tốt càng cao.

Thí sinh Trung Quốc bước vào kỳ thi đại học 'nghiêm ngặt nhất lịch sử' ảnh 2
Cảnh sát kiểm tra thông tin thí sinh trước khi vào phòng thi. Ảnh: SCMP

Kì thi này kéo dài ba ngày, bao gồm nhiều môn học như Hán ngữ, toán, tiếng Anh. Những người theo đuổi nghiên cứu khoa học tự nhiên sẽ phải thi thêm môn lý. Trong khi đó, những ai muốn theo đuổi khoa học xã hội phải làm bài kiểm tra trình độ hiểu biết về đường lối chính trị Đảng Cộng sản Trung Quốc, theo tờSCMP.

Trước sự khắc nghiệt của kỳ thi đại học Trung Quốc, những năm gần đây nạn gian lận mùa thi bắt đầu nổi lên “muôn hình vạn trạng” và vô cùng tinh vi khiến giới chức Trung Quốc đau đầu. Một số thí sinh còn sử dụng các thiết bị gián điệp chuyên nghiệp để nhờ giúp đỡ làm bài thi, theo SCMP.

Thí sinh Trung Quốc bước vào kỳ thi đại học 'nghiêm ngặt nhất lịch sử' ảnh 3
Nhiều địa điểm thi được bố trí nhân viên an ninh bảo vệ nghiêm ngặt. Ảnh: SCMP

Theo SCMP, giám thị và cảnh sát Trung Quốc trong những năm qua đã thu giữ nhiều tai nghe không dây có kích thước nhỏ bằng hạt gạo, hay viết chì có gắn màn hình thu nhỏ. Hơn 80 tổ chức và cá nhân trong bốn năm qua cũng phải hầu tòa vì có hành vi gian lận hoặc tổ chức gian lận trong kỳ thi €.

Chính vì vậy, kỳ thi gaokao năm 2016 đã được mệnh danh là kỳ thi “được bảo vệ nghiêm ngặt nhất trong lịch sử”, với mức độ an ninh cao chưa từng có. Nhiều thành phố còn bố trí quân đội có vũ trang và các đơn vị phản gián đến các điểm thi. Theo SCMP, Bắc Kinh đã cũng mạnh tay sửa đổi luật, khép bất kỳ ai gian lận thi cử vào khung án hình sự.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm