Thêm vụ nổ lớn ở Liêu Ninh, người dân Trung Quốc hoang mang

Nổ lớn tại Liêu Ninh

Theo báo cáo của hãng thông tấn Trung Quốc Tân Hoa xã, vụ nổ tại Thiên Tân đã làm 50 người thiệt mạng, trong đó có 12 nhân viên cứu hỏa và hơn 700 người bị thương. Ít nhất 36 nhân viên cứu hỏa đang mất tích. Hiện chưa rõ có bao nhiêu người vẫn đang bị kẹt lại dưới đống đổ nát.

 Vụ nổ kép kinh hoàng tại Thiên Tân hiện đang làm người dân hoang mang lo sợ (Ảnh: Reuters)

Tân Hoa xã cho biết, khoảng 1.000 người vẫn đang chiến đấu với đám cháy, và gần 700 binh sĩ của Quân đội Giải phóng Nhân dân Trung Quốc (PLA) bao gồm cả một đội ngũ hơn 200 chuyên gia "hạt nhân, hóa học và sinh học" đã được triển khai tại khu vực thảm hoạ.

Sau hai vụ nổ tại kho hàng ở thành phố cảng Thiên Tân, vào lúc 21h45 phút hôm qua (13-08), một vụ nổ khác đã diễn ra ở An Sơn, tỉnh Liêu Ninh, cách Thiên Tân hơn 400 dặm. Vụ nổ xảy ra tại một nhà máy nồi hơi, nhưng không thương vong nào được báo cáo.
Trấn an người dân bằng cách che giấu sự thật?
Theo trang The Daily Beast, có lẽ trong một nỗ lực để trấn an người dân, Đài Truyền hình Thiên Tân đã chọn cách giới hạn các báo cáo về vụ nổ, thay vì đề cập nhiều đến vụ nổ, truyền hình thành phố cho phát sóng nhiều bộ phim Hàn Quốc. 

Các báo cáo của thành phố thì nói rằng chất lượng không khí tại 5 trạm quan sát trong thành phố đang ở mức "bình thường" sau vụ nổ nhưng thực chất không khí quanh khu vực đang rất ô nhiễm và độc hại, nhiều hóa chất chết người rò rỉ từ địa điểm nổ.

Hình ảnh người dân bị chấn thương do sức ép từ vụ nổ kép kinh hoàng ở Thiên Tân (Ảnh: Weibo)

Tại một bệnh viện Thiên Tân vào sáng thứ năm, người thân các nạn nhân vô cùng tức giận vì mức độ thiệt hại của vụ nổ. Tân Hoa Xã của Trung Quốc đã yếu cầu "CNN nên dừng lại các báo cáo không chính xác về Trung Quốc".

Cư dân mạng Trung Quốc cũng đang đặt câu hỏi về số người chết chính xác nhất được phương tiện truyền thông nhà nước Trung Quốc công bố. 
Apple Daily, một tờ báo có trụ sở tại Hồng Kông, tuyên bố một sĩ quan cảnh sát ở Thiên Tân nói với một phóng viên của mình rằng ít nhất 200 đã chết, trong đó có gần 120 người tham gia vào nỗ lực cứu hộ trong khi Tân Hoa xã lại cho biết là 50 người chết, trong đó có 12 lính cứu hỏa
Ô nhiễm và độc hại báo động
Greenpeace Asia tiết lộ rằng bên trong kho chứa của công ty TNHH lưu thông phân phối quốc tế Thụy Hải (thuộc Tập đoàn cảng vụ quận Tân Hải) có lưu trữ các chất độc hại như natri xyanua, toluene diisocyanate, và calcium carbide. Tất cả những hóa chất này gây hại cho con người khi tiếp xúc vật lý.

Đặc biệt, Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa dịch Mỹ cho biết natri xyanua là một "loại hóa chất có độc tính cao". Trong khu vực diễn ra vụ nổ đầu tiên, có ít nhất 700 tấn natri xyanua. Hai hóa chất còn lại có phản ứng mạnh khi chúng tiếp xúc với nước, dẫn đến nguy cơ cháy dữ dội.

 Các chất độc hại tại kho hàng ở Thiên Tân bốc cháy, đe dọa làm nhiễm độc trầm trọng bầu không khí và đất tại khu vực lân cận (Ảnh: Reuters)

Hiện tại, các đội cứu hộ đang sử dụng 15 tấn hydrogen peroxide để xử lý natri xyanua khi chất độc này đang thấm vào lòng đất.

Đến cuối buổi chiều thứ năm (13-06), Tân Hoa xã nói rằng lực lượng cứu hộ đã phát hiện mức độ cao của các chất ô nhiễm như lưu huỳnh dioxide, carbon monoxide và nitrogen oxide tại khu vực cách địa điểm xảy ra vụ nổ gần nửa cây số (0,5 km).
Hàng trăm người ở Thiên Tân hiện đang trong tình trạng vô gia cư. Thậm chí một số trường học địa phương bây giờ đã trở thành nơi trú ẩn

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm