Thêm vụ người Nga chết bí ẩn ở Anh

Cảnh sát chống khủng bố của London đang mở cuộc điều tra về cái chết bí ẩn của doanh nhân Glushkov.

Ông Glushkov là bạn của ông Boris Berezovsky, một tài phiệt Nga cũng tử vong tại London năm 2013 và đến nay vẫn chưa rõ lý do.

Doanh nhân người Nga Nikolai Glushkov. Ảnh: MSN News

Cảnh sát London xác nhận họ đang tiến hành điều tra cái chết bí ẩn của một người đàn ông tại ngôi nhà ở New Malden vào ngày 13-3 và do các thám tử chống khủng bố dẫn đầu cuộc điều tra.

Những năm 1990, ông Glushkov làm việc cho hãng hàng không quốc gia Aeroflot và công ty xe hơi LogoVAZ của ông Berezovsky. Năm 1999, ông Glushkov lĩnh án năm năm tù vì bị kết tội rửa tiền và gian lận. Cũng thời gian này, ông Berezovsky chạy trốn sang Anh. Sau khi ra tù năm 2004, những năm gần đây, doanh nhân Glushkov di cư sang Anh và được quyền tị nạn chính trị.

Năm 2011, ông đưa ra bằng chứng tại tòa để giúp người bạn Berezovsky chống lại tài phiệt Nga Roman Abramovich, người có quan hệ khá gần gũi với Điện Kremlin. Ông Berezovsky cáo buộc tỉ phú Abramovich lừa của ông 5 tỉ USD khi họ còn là đối tác trong công ty dầu khí Sibneft vào những năm 1990. Tuy nhiên, ông Abramovich bác bỏ cáo buộc.

Đến tháng 3-2013, người ta phát hiện thấy nhà tài phiệt Berezovsky chết tại nhà riêng. Cảnh sát cho rằng ông này tự sát, tuy nhiên ông Glushkov và bạn bè vẫn hoài nghi và quyết tâm tìm ra nguyên nhân thực sự.

Năm 2017, trong một phiên xét xử vắng mại tại Nga, Glushkov bị kết án 8 năm tù vì tội biển thủ 123 triệu USD của công ty.

Trả lời báo The Guardian lúc đó, ông Glushkov cho hay ông cực kỳ hoài nghi việc ông Berezovsky chết do nguyên nhân tự nhiên dù ông được phát hiện treo cổ trong phòng tắm.

Cảnh sát tới hiện trường tại nhà riêng ông Glushkov ở London. Ảnh: MSN News

Ông cũng nhấn mạnh rất nhiều người Nga sang Anh tị nạn gồm ông Berezovsky và bạn thân của ông Berezovsky là Alexander Litvinenko đều chết một cách bí ẩn.

Doanh nhân Glushkov có hai người con là Natasha và Dima, và đã ly hôn với vợ. Natasha được cho là đang sống ở Anh, còn vợ cũ sống ở Moscow.

Thông tin về cái chết của doanh nhân Glushkov xuất hiện trong bối cảnh Anh và Nga căng thẳng vì vụ cựu điệp viên Nga Sergei Skripal cùng con gái Yulia (33 tuổi) nghi bị đầu độc ở Salisbury, London hôm 4-3. Dù vậy, giới chức Anh cho biết hiện không có dấu hiệu cho thấy vụ việc của ông Glushkov có liên quan đến vụ ở Salisbury.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm