Thêm tội danh cho cảnh sát ghì cổ người da màu George Floyd

Ngày 3-6, cựu sĩ quan cảnh sát TP Minneapolis (bang Minnesota, Mỹ), người đã dùng đầu gối ghì cổ người đàn ông da màu tên George Floyd đến chết vừa bị khởi tố thêm tội danh nghiêm trọng hơn - tội giết người cấp độ hai.

Ba sĩ quan khác có mặt tại hiện trường vụ việc hôm đó bị buộc tội tiếp tay giết người cấp độ hai, theo đài CNN.

"Tôi tin tưởng mạnh mẽ rằng sự gia tăng tội danh này là để đảm bảo công lý cho ông Floyd, gia đình ông, cộng đồng và tiểu bang của chúng tôi" - Tổng chưởng lý bang Minnesota, ông Keith Ellison cho biết.

Bốn cựu sĩ quan cảnh sát có liên quan đến cái chết của người đàn ông da màu George Floyd. Ảnh: VĂN PHÒNG CẢNH SÁT TRƯỞNG HẠT HENNEPIN 

Thông báo này được đưa ra hơn một tuần sau khi ông Floyd bị giết, làm dấy lên các cuộc  biểu tình trên khắp nước Mỹ kêu gọi chấm dứt việc cảnh sát dùng bạo lực đối với người da màu.

Derek Chauvin, cựu sĩ quan cảnh sát đã dùng đầu gối ghì cổ ông Floyd trong gần chín phút, trước đó đã bị buộc tội giết người cấp độ ba và ngộ sát cấp độ hai do bất cẩn.

Theo đơn khiếu nại sửa đổi, cáo trạng đã sửa tội danh thành giết người cấp độ hai. Mức khởi tố này đồng nghĩa với việc sẽ có hình phạt nặng hơn dành cho sĩ quan Chauvin.

Ban đầu, ba cảnh sát có mặt tại hiện trường hôm đó là Thomas Lane (37 tuổi), J. Alexander Kueng (26 tuổi) và Tou Thao (34 tuổi) không bị buộc tội. Tuy nhiên, giờ đây cả ba bị truy tố tội tiếp tay giết người cấp độ hai. Toàn bộ bốn cảnh sát viên này đã bị sa thải tuần trước.

Chauvin, 44 tuổi, đã bị bắt tuần qua và đang bị giam giữ tại cơ sở của Cục cải chính bang Minnesota ở TP Oak Park. Số tiền để Chauvin có thể được bảo lãnh tại ngoại trong khi chờ hầu tòa đã tăng lên 1 triệu USD hôm 3-6, theo hồ sơ tòa án.

Lane, Kueng và Thao hôm 3-6 cũng đã bị bắt. Mức bảo lãnh tại ngoại cho ba người này cũng là 1 triệu USD.

Theo đài CNN, nếu bị truy tố tội giết người cấp độ 2, người bị kết tội có thể đối diện với mức phạt tối đa 40 năm tù. Trong khi đó, tội tiếp tay giết người có thể bị mức tù tối đa là 10 năm.

Khám nghiệm tử thi hôm 1-6 cho thấy ông George Floyd đã chết vì "ngừng tim phổi do tác động kết hợp của việc bị nhân viên thực thi pháp luật khống chế và ghì cổ" và cái chết là "một vụ giết người".

Theo đoạn video ghi lại vụ việc và đơn tố cáo tội phạm, Chauvin đã ghì đầu gối xuống cổ ông Floyd trong khi ông này kêu gào rằng mình không thở được. Tuy nhiên, Chauvin vẫn không thả ông Floyd ra. Thời điểm đó, ông Floyd bị bắt vì bị nghi dùng một tờ 20 USD giả để mua thuốc lá tại một cửa tiệm.

Gia đình ông Floyd buồn vui lẫn lộn

Trong một tuyên bố, gia đình của ông Floyd nói rằng khoảnh khắc họ hay tin từ Tổng chưởng lý Ellison là "một giây phút vui buồn lẫn lộn", nhưng cho rằng đó là "một bước đi đầy ý nghĩa trên con đường đến với công lý".

George Floyd tử vong sau khi bị cảnh sát ghì đầu gối vào cổ. Ảnh: CNN

“Đây là một giây phút buồn vui lẫn lộn. Chúng tôi rất hài lòng khi ông Ellison đã có hành động quyết đoán, bắt giữ và buộc tội tất các sĩ quan có liên quan đến cái chết của của George Floyd, cũng như nâng mức độ tội danh cho Derek Chauvin. Chúng tôi vô cùng biết ơn vì sự ủng hộ của người dân Mỹ ở các thành phố trên khắp đất nước. Chúng tôi cũng mong là họ cất lên tiếng nói yêu cầu sự thay đổi theo cách ôn hòa" - gia đình của ông Floyd bày tỏ.

Ông Benjamin Crump, luật sư của gia đình ông Floyd đăng trên Twitter rằng gia đình rất hài lòng với các cáo buộc mới. Tuy nhiên, ông Crump nói rằng Chauvin nên bị buộc tội giết người cấp độ một và cho rằng đây là những bước đi đầu tiên trên con đường hướng tới công lý.

"Chúng tôi không thể ăn mừng vì một vụ bắt giữ chứ không phải là một bản án. Chúng tôi muốn công lý" - ông Crump nói với các phóng viên hôm 3-6.

Trong chín ngày qua, hàng chục ngàn người biểu tình tại hàng chục thành phố của Mỹ đã phớt lờ lệnh giới nghiêm, đổ ra đường để đòi công lý cho ông Floyd, đồng thời lên án sự tàn bạo của cảnh sát và phản đối tình trạng phân biệt chủng tộc. Các cuộc biểu tình gần đây ôn hòa, không có cướp phá hay đụng độ với cảnh sát như những ngày trước.

Tại cuộc họp báo, ông Ellison khẳng định rằng các cuộc biểu tình không ảnh hưởng đến các cáo buộc.

"Tôi đã không cho phép áp lực của công chúng ảnh hưởng đến quá trình ra quyết định của chúng tôi. Chúng tôi đã đưa ra các quyết định dựa trên các sự kiện mà chúng tôi thu thập được từ khi vấn đề này xảy ra và đưa ra các cáo buộc này dựa trên luật pháp" – ông Ellison cho biết.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm