Thêm Slovenia phản đối Trung Quốc dọa Czech vụ Đài Loan

Thủ tướng Slovenia Janez Jansa ngày 2-9 đã bày tỏ sự ủng hộ đối với Cộng hòa Czech trước những lời đe dọa của Ngoại trưởng Trung Quốc Vương Nghị liên quan đến chuyến thăm Đài Loan của Chủ tịch Thượng viện Czech Milos Vystrcil.

“Quan hệ Liên minh châu Âu (EU)-Trung Quốc dựa trên đối thoại và tôn trọng lẫn nhau. Những lời đe dọa nhắm vào một trong các thành viên EU và đại diện của nó mâu thuẫn với bản chất mối quan hệ đối tác của chúng ta và như vậy là không thể chấp nhận được” – hãng thông tấn STA của Slovenia dẫn lời Thủ tướng Jansa viết trên Twitter.

Đây cũng chính là tuyên bố được Tổng thống Slovakia Zuzana Caputova đưa ra trước đó một ngày. Trong bài đăng trên trang Twitter chính thức, Tổng thống Caputova còn khẳng định thêm rằng Slovakia “đứng về phía Czech” trong cuộc tranh cãi với Trung Quốc.

Thủ tướng Slovenia Janez Jansa. Ảnh: TOTAL SLOVENIA NEWS

Slovenia chấp nhận chính sách “Một Trung Quốc” và không có quan hệ ngoại giao với Đài Loan, tuy nhiên hòn đảo này được xác định là một thị trường quan trọng đối với Slovenia. Hồi tháng 4, Đài Loan đã tặng 150.000 khẩu trang phòng chống dịch COVID-19 cho quốc gia Đông Âu này, theo trang tin Taiwan News.

Trong khi đó, Pháp và Đức cũng bày tỏ tình đoàn kết với Czech. Hai nước này chỉ trích chính sách ngoại giao “chiến lang” của Trung Quốc, kêu gọi Bắc Kinh cân nhắc áp dụng sự tôn trọng lẫn nhau thay vì đe dọa một nước thành viên EU, theo đài phát thanh Radio Taiwan International.

Ông Vystrcil dẫn đầu phái đoàn gồm 90 người đến Đài Loan vào ngày 30-8 trong chuyến thăm kéo dài năm ngày. Trung Quốc phản đối mạnh mẽ chuyến đi này, do Bắc Kinh lâu nay vẫn xem Đài Loan là một tỉnh ly khai chờ thống nhất trong khuôn khổ nguyên tắc “Một Trung Quốc”.

Ngoại trưởng Trung Quốc Vương Nghị đã hơn một lần chỉ trích ông Vystrcil liên quan đến chuyến thăm này. Hôm 1-9, trong cuộc họp báo chung với người đồng cấp Đức Heiko Maas ở Berlin, ông Vương nói rằng ông Vystrcil đã “vượt qua lằn ranh đỏ” khi thăm chính thức Đài Loan.

Trước đó một ngày, trong một tuyên bố được Bộ Ngoại giao Trung Quốc công bố, Ngoại trưởng Vương cảnh báo Chủ tịch Thượng viện Czech sẽ phải “trả giá đắt cho hành vi thiển cận và chủ nghĩa cơ hội chính trị”, đồng thời cảnh báo người dân Trung Quốc sẽ không dung thứ cho “hành động khiêu khích công khai” như vậy của ông Vystrcil và các lực lượng chống Trung Quốc đứng sau quan chức này.

Phản ứng với tuyên bố ngày 31-8 của ông Vương, ông Vystrcil bày tỏ lấy làm tiếc về lời cảnh báo nhằm vào cá nhân ông liên quan đến chuyến thăm Đài Loan, coi đó là “sự can thiệp vào công việc nội bộ của Czech”, theo đài phát thanh Prague International Radio. Trong bài phát biểu trước Lập pháp viện Đài Loan sau đó cùng ngày, ông Vystrcil tiếp tục “chọc giận” Trung Quốc khi tuyên bố mình là “người Đài Loan” và bày tỏ sự ủng hộ đối với hòn đảo này.

Chính phủ Czech dù không ủng hộ việc ông Vystrcil thăm Đài Loan nhưng cũng tỏ ra bất bình với cảnh báo “trả giá đắt” của ông Vương, và đã triệu đại sứ Trung Quốc tại Prague để yêu cầu giải thích ngay trong ngày 31-8.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm