Thêm người Việt bị bắt giữ ở Nhật vì mổ heo tại nhà

Tờ The Asahi Shimbun dẫn thông báo của cảnh sát tỉnh Saitama (Nhật) ngày 1-11 cho biết một thanh niên Việt Nam 29 tuổi đã bị bắt vì tình nghi giết mổ heo trong căn hộ của mình mà không được chính quyền cho phép.

Tran Xuan Cong, hiện đang thất nghiệp và cư trú tại thị trấn Kamisato, thuộc tỉnh Saitama, bị bắt giữ lần đầu tiên vào ngày 21-10 do nghi ngờ ở quá hạn visa. Người này đến Nhật vào tháng 7-2018 trong vai trò thực tập sinh kỹ thuật với visa có thời hạn một năm.

Cảnh sát sẽ thẩm vấn Cong về một loạt vụ trộm gia súc ở khu vực phía bắc vùng Kanto hồi đầu năm nay do bị nghi giết mổ một con heo lấy thịt bán, theo các nguồn tin điều tra.

Họ cũng sẽ điều tra liệu Cong có liên quan đến bốn người đàn ông Việt Nam bị bắt cuối tháng trước vì cáo buộc giết một con heo hồi tháng 7 ở TP Ota, thuộc tỉnh Gunma, hay không, các nguồn tin cho biết thêm.

Căn hộ của người Việt bị bắt ở tỉnh Saitama. Ảnh: THE ASAHI SHIMBUN 

Đến lượt mình, cảnh sát Gunma cũng đang điều tra xem liệu bốn người đàn ông bị bắt hôm 28-10 có liên hệ với nhóm 13 người Việt Nam bị tạm giữ trước đó hay không, theo tờ Mainichi.

Cong bị tình nghi giết một con heo lấy thịt trong phòng tắm căn hộ của anh ta vào khoảng thời gian từ tháng 7 đến ngày 13-8.

Cảnh sát cho biết nghi phạm người Việt nói với các nhà điều tra rằng anh ta không nghĩ mổ heo là bất hợp pháp ở Nhật.

Cảnh sát đã thẩm vấn Cong gần căn hộ của anh ta vào ngày 11-10 sau khi họ được một người hàng xóm báo rằng người này đã ăn trộm heo và trái lê đem đi bán.

Giới hữu trách đã khám xét căn hộ của Cong vào ngày 17-10 và bắt giữ anh ta vì nghi ngờ vi phạm luật kiểm soát nhập cư của Nhật.

Cảnh sát đã tìm thấy trong điện thoại của Cong những hình ảnh chụp thịt heo đã chế biến mà cựu thực tập sinh Việt đã gửi cho một người đồng hương để hỏi xem có ai muốn mua hay không, theo các nguồn tin.

Cong khai với cảnh sát rằng anh ta sống chung với bốn người Việt khác trong căn hộ của mình và mua thịt heo đã chế biến của một đồng hương để ăn cùng với những người quen.

Cong là đã đến Nhật để kiếm tiền cải thiện cuộc sống sau khi vay được 700.000 yen (6.700 USD), theo The Asahi Shimbun.

Theo tờ báo, Cong đã làm công việc chế biến thực phẩm ở TP Yokohama, làm việc sáu ngày một tuần với mức lương hàng tháng khoảng 140.000 yen.

Cong bỏ trốn để kiếm tiền mặc dù visa của anh ta đã hết hạn. Người này chuyển đến căn hộ ở Kamisato nhờ sự giúp đỡ của bạn bè và làm công việc phá dỡ nhà.

Khoảng 720 con heo, 140 con gà và 9.000 trái cây bao gồm lê và nho đã bị trộm ở tỉnh Gunma trong năm nay. Các tỉnh lân cận Saitama và Tochigi cũng đã chứng kiến hàng loạt vụ trộm heo, bê và các nông sản khác.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm