Thêm một vòng đàm phán hòa bình Ukraine tại Minsk

“Nhóm liên lạc ở Ukraine đã thông báo cho phía Belarus về ý định tổ chức cuộc gặp tiếp theo của Ukraine ở Minsk vào 30-1,” Bộ ngoại giao Belarus nói trong một phát biểu

Thông báo được đưa ran gay sau khi Tổng thống Ukraine kêu gọi đàm phán ngừng bắn khẩn cấp với quân miền Đông nhằm chấm dứt cuộc chiến đẫm máu trong cuộc chiến ở phía đông Ukraine. 

 Tổng thống Nga Vladimir Putin(trái) và Tổng thống Ukraine Petro Poroshenko bắt tay trước vòng đám phán vào cuối tháng 8/2014 ở Thủ đô Minsk của Belarus. (Ảnh: AFP)

Vị này hi vọng vòng đàm phàn ở Minsk có thể đi đến “một lệnh ngừng bắn ngay lập tức và thu hồi vũ khí hạng nặng”, sau khi lệnh ngừng bắn hồi tháng 9-2014 liên tục bị phá vỡ.
Tổng thống Ukraine Poroshenko cho rằng vòng đàm phán lần này nên củng cố sự hiện diện của OSCE dọc biên giới Nga-Ukraine. Mục tiêu là đảm bảo Nga không viện trợ cho quân miền Đông bất kì thứ gì. Tuy nhiên như thường lệ, trước những cáo buộc thiếu căn cứ của Ukraine, Nga phủ nhận Moscow đứng sau quân miền Đông. 
Bộ trưởng quốc phòng Ba Lan nói ông tin rằng khả năng đột phá ở Minsk lần này là rất mong manh.
Vào tuần trước, lãnh đạo quân miền Đông chính thức rút khỏi cuộc đàm phán hòa bình và thông báo sự bắt đầu của một cuộc tấn công mới nhằm mở rộng khu vực kiểm soát của họ.
Cuộc gặp cuối cùng ở Minsk vào 24-12 đã không đạt được bất kì sự tiến triền nào. Chẳng bao lâu sau lại diễn ra một cuộc chiến mới. 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm