Thêm một nhà nước tự xưng ở Ukraine đòi Nga công nhận độc lập

Trước đó, theo Reuters, ngày 8-4, Lugansk  đã tuyên bố tách khỏi Ukraine để thành lập một nhà nước tự trị, độc lập. Theo đó, nước Cộng hòa nhân dân Lugansk  sẽ bao gồm toàn bộ địa phận tỉnh Lugansk  của Ukraine. Đây là một trong một chuỗi hoạt động đòi ly khai của các tỉnh phía đông Ukraine. Tuy nhiên, tuyên bố này chưa được công nhận. 

Đến ngày hôm qua, 11-6, chính phủ tự xưng đã công bố một bản tuyên bố gửi tới Nga và 14 nước khác, bao gồm một số quốc gia như Belarus, Kazakhstan, Trung Quốc, Serbia, Venezuela, Cuba và Nicaragua để kêu gọi các nước công nhận nền độc lập của Lugansk . Bản tuyên bố do Chủ tịch Hội đồng Tối cao Lugansk, ông Alexei Karyakin ký. 

Những người biểu tình chiếm đóng tòa nhà hành chính ở thành phố Lugansk . Ảnh: Ria Novosti

Trước đó, tại thành phố Donetsk của Ukrain cũng đã có một chính phủ được lập ra cho Cộng hòa Nhân dân Donetsk tự xưng. Sau những tuyên bố ly khai này, tình hình căng thẳng tại Ukraine càng thêm nghiêm trọng, buộc chính phủ nước này phải gấp rút thiết lập một hành lang an toàn để sơ tán dân thường ra khỏi các khu vực quân ly khai chiếm đóng. 

Tân Tổng thống Ukraine Petro Poroshenko đã đưa ra tuyên bố sẵn sàng đàm phán với người biểu tình có vũ trang tại miền Đông với một điều kiện họ phải hạ vũ khí. Nhà Trắng cũng cổ vũ nhiệt tình cho kế hoạch thiết lập lại hòa bình qua con đường đối thoại của tổng thống Poroshenko , song chưa đưa ra được hành động cụ thể nào. 

Cùng lúc này, Nga đang tiếp tục nhận thêm lời chỉ trích từ Anh, Pháp...về việc nghi ngờ nước này vẫn đang tiếp tục hỗ trợ vũ khí cho các lực lượng đấu tranh, biểu tình đòi ly khai, trong đó có cả vũ tối tân như tên lửa.

Phương Dung

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm