Thêm một “người thổi còi” tiết lộ bí mật chính phủ Mỹ

Theo CNN, nhà chức trách Mỹ đã báo động về một “Edward Snowden mới” sau khi trang tin Intercept của nhà báo Glenn Greenwald, người từng hợp tác với Snowden, đăng tải một bài viết về cơ sở dữ liệu của chính phủ Mỹ chứa tên tuổi các nghi can khủng bố.

Bài viết này sử dụng tài liệu do Trung tâm Chống khủng bố quốc gia Mỹ (NCC) chuẩn bị hồi tháng 8-2013, sau khi Edward Snowden đã rời nước Mỹ để tránh bị truy tố. Hồi tháng 7, chính nhà báo Greenwald cũng úp mở nói rằng có một người khác đang tiết lộ bí mật chính phủ Mỹ.

Nhà báo Glenn Greenwald khẳng định Edward Snowden đã “truyền cảm hứng” cho nhiều người khác trong Chính phủ Mỹ - Ảnh: Telegraph 

Trong một lần trả lời phỏng vấn CNN, nhà báo Greenwald khẳng định: “Tôi nghĩ rằng có những người được Edward Snowden truyền cảm hứng. Chắc chắn sẽ có thêm những nguồn khác trong chính phủ Mỹ nhận thấy những điều sai trái”.

Các quan chức Mỹ tiết lộ nhà chức trách đang mở cuộc truy lùng nhân vật lộ mật mới này. Hiện vẫn chưa rõ nhân vật này đã tiết lộ bao nhiêu tài liệu mật và mức độ ảnh hưởng của chúng. Những tài liệu mà trang Intercept công bố được đóng dấu “Secret” (mật) và “NONFORN” (không chia sẻ với chính phủ nước ngoài).

Các tài liệu này có mức độ bảo mật thấp hơn khoảng 1,7 triệu trang tài liệu mà Edward Snowden đã lấy đi từ Cơ quan An ninh quốc gia Mỹ (NSA).

Tài liệu quan trọng nhất bị nhân vật này cung cấp cho trang Intercept là cơ sở dữ liệu Môi trường chợ dữ liệu nhân thân khủng bố (TIDE) với 1 triệu cái tên nghi can khủng bố. Hồi tháng 11-2013, danh sách này chỉ có 700.000 cái tên.

Trang Intercept khẳng định khoảng 40% cái tên trong danh sách TIDE không hề có dính dáng tới bất kỳ tổ chức khủng bố nào.

Theo Sơn Hà (TTO)

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm