Thêm một máy bay Malaysia gặp sự cố

AFP đưa tin cho biết, chuyến bay hiệu MH192 với 166 người đã buộc phải hạ cánh khẩn cấp ở Kuala Lumpur sau khi phát hiện ra rằng một chiếc lốp đã nổ tung khi cất cánh. “An toàn là ưu tiên hàng đầu của Malaysia Airlines, vì thế chiếc máy bay đã được yêu cầu quay trở lại”, hãng hàng không cho biết trong một tuyên bố.

Ảnh chụp lại chiếc máy bay MH192 tại sân bay Kuala Lumpur từ xa.
Ảnh chụp lại chiếc máy bay MH192 tại sân bay Kuala Lumpur từ xa.

Chiếc máy bay đã hạ cánh an toàn lúc 01h56 giờ địa phương, gần bốn giờ sau khi cất cánh. "Tất cả 159 hành khách và 7 thành viên phi hành đoàn trên máy bay đã đáp xuống sân bay”, tuyên bố nói thêm.

Hãng cho biết các mảnh vỡ của chiếc lốp được phát hiện trên đường băng đã dẫn đến quyết định đưa chiếc máy bay Boeing 737-800 quay trở lại.

"Họ đã hạ cánh an toàn", Bộ trưởng Giao thông Malaysia Hishammuddin Hussein viết trên trang cá nhân Twitter của mình. Ông cũng là người giám sát chương trình tìm kiếm chiếc máy bay mất tích MH370.

Các hãng hàng không vẫn còn choáng váng vì sự mất mát của chuyến bay MH370 khi nó biến mất ngày 8/3 vừa qua khi đang trên đường từ Kuala Lumpur đến Bắc Kinh. MH370 đã chuyển hướng đột ngột và hiện nay được cho là đã bị rơi ở Ấn Độ Dương cùng với 239 người có mặt trên máy bay.

Ông Hishammuddin cho biết thêm răng chiếc MH192 chỉ được phép hạ cánh khẩn cấp khi tất cả các nhiên liệu đã bị đốt cháy để đảm bảo an toàn cháy nổ. Hành khách của chuyến bay đã được cung cấp nơi nghỉ ngơi tại các khách sạn địa phương và chuyến bay sẽ được tái thiết vào 15h30 giờ địa phương trong cùng ngày.

Trước khi xảy ra bi kịch MH370, Hãng hàng không Malaysia luôn có một hồ sơ an toàn rất tốt, bao gồm cả những chiếc Boeing 777.

Hiện tại, một nỗ lực tìm kiếm đa quốc gia do Australia dẫn đầu vẫn đang sục sạo khu vực ngoài khơi xa Ấn Độ Dương để tìm chiếc máy bay hiệu MH370. Nỗ lực nhằm xác nhận số phận thực sự của chiếc máy bay và hy vọng khôi phục lại dữ liệu của chuyến bay nhằm xác định điều gì đã xảy ra. Trong suốt hơn một tháng tìm kiếm, không ai tìm thấy một mảnh vỡ nào. Dù vậy, các đoàn tìm kiếm đã nhận được tín hiệu được cho là từ hộp đen của chiếc máy bay.

Hải quân Mỹ đã triển khai thiết bị quét sonar để tìm kiếm chiếc máy bay dưới đáy biển ở độ sâu trên 4.500 mét. Đến nay họ vẫn chưa tìm thấy bất cứ điều gì. Các nhà chức trách cho biết họ có thể sẽ đánh giá lại về cách tiếp cận tìm kiếm trong điều kiện vô cùng khó khăn hiện nay.

Việc tìm kiếm MH370 có thể sẽ trở thành chương trình tìm kiếm máy bay mất tích đắt đỏ nhất trong lịch sử hàng không thế giới. Con số chi phí hiện nay ước tính vào khoảng 100 triệu USD.

Chính phủ Malaysia và hãng hàng không quốc gia đã bị chỉ trích gay gắt từ thân nhân các hành khách Trung Quốc có mặt trên chuyến bay MH370. Hai phần ba trong số 227 hành khách đến từ Trung Quốc. Thân nhân của những người này đã có những phản ứng không khôn khéo và che đậy.

Theo PHAN SƯƠNG/Infonet

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm