Thêm hé lộ về tàu ngầm Argentina mất tích

Bộ trưởng Quốc phòng Argentina Oscar Aguad ngày 5-12 (giờ địa phương) cho biết có khả năng tàu ngầm ARA San Juan đã gặp sự cố trong lúc được bảo trì, như nghi ngờ có tham nhũng trong bảo trì, một số bộ phận và vật liệu dùng để sửa chữa tàu ARA San Juan không đạt tiêu chuẩn.

Tám cuộc gọi tuyệt vọng

Báo Clarin của Argentina mới đây thông tin từ Tesacom, một trong ba công ty giúp duy trì hệ thống thông tin liên lạc của tàu ngầm, cho thấy trước khi mất tích ARA San Juan đã gọi về căn cứ Mar del Plata tám lần qua vệ tinh. Cuộc gọi dài nhất là hơn 13 phút và ngắn nhất là một phút. Hãng Tesacom khẳng định chi tiết các cuộc gọi này đã được gửi đến hải quân Argentina từ thời điểm chiến dịch tìm kiếm bắt đầu. Đây là thông tin chưa từng được hải quân nước này công bố.

Trong cuộc họp báo ở thủ đô Buenos Aires ngày 5-12, phát ngôn viên hải quân Argentina Enrique Balbi đã xác nhận thông tin này. Ông cho biết thông điệp cuối cùng dài chừng 6-7 phút. Tàu ARA San Juan đã báo cáo gặp sự cố về máy do nước tràn vào tàu qua ống thông hơi khiến hệ thống pin bị lỗi. Mặc dù khẳng định sự cố đã được xử lý nhưng giả thuyết chính về việc tàu mất tích vẫn là trục trặc trên dẫn đến vụ nổ.

Tàu ngầm ARA San Juan hồi tháng 9 từng báo cáo về việc ống thông hơi bị hỏng khiến nước tràn vào tàu, tờ Clarin dẫn báo cáo của hải quân Argentina cho biết. Tuy nhiên, tàu vẫn hoạt động bình thường và được lên kế hoạch sửa chữa vào năm 2018. Bộ Quốc phòng Argentina được cho là đang tiến hành một cuộc điều tra hải quân quốc gia.

Tổng thống Argentina Mauricio Macri (giữa) trong cuộc họp báo tại căn cứ Mar del Plata, nơi mà tàu ARA San Juan lẽ ra phải cập bến vào ngày 19-11. Ảnh: CLARIN

Vụ nổ hơn 100 kg TNT

Argentina đã thử kích nổ 100 kg thuốc nổ TNT ở độ sâu 40 m để so sánh âm thanh phát ra với tiếng nổ thu được từ khu vực tàu ngầm ARA San Juan mất tích, đài Todo Noticias dẫn lời Bộ trưởng Quốc phòng Aguad cho biết. Kết quả thử nghiệm cho thấy tiếng nổ nghi từ tàu ngầm ARA San Juan lớn hơn so với vụ nổ 100 kg TNT.

Tổ chức cấm thử hạt nhân toàn diện (CTBTO) có trụ sở ở Áo trước đó cho biết đã phát hiện một tín hiệu thủy âm bất thường giống tiếng nổ ở gần khu vực và thời điểm mà tàu ARA San Juan phát ra tín hiệu cuối cùng.

Bộ trưởng Aguad trong cuộc phỏng vấn cũng khẳng định có một vụ nổ đã xảy ra khiến tàu ARA San Juan bị mất tích và tất cả 44 thủy thủ đều thiệt mạng, theo CNN. Ông Aguad cũng cho rằng điều kiện khắc nghiệt khi con tàu bị thiếu dưỡng khí sau một thời gian dài có thể khiến các thủy thủ không còn cơ hội sống sót. Ông Aguad là quan chức đầu tiên trong chính phủ Argentina chính thức thừa nhận các thủy thủ đã hy sinh.

Trong khi đó, Tham mưu trưởng hải quân Argentina Marcelo Srur tiết lộ hải quân nước này đã trình lên tòa án hơn 22 hộp tài liệu để phục vụ quá trình điều tra việc tìm kiếm tàu theo yêu cầu của thẩm phán liên bang.

Sẽ có quốc tang

Kể từ khi tàu ngầm mất tích, Tổng thống Mauricio Macri vẫn chưa có bất kỳ động thái điều tra chính thức về nguyên nhân thảm kịch. Thân nhân của các thủy thủ đã yêu cầu được nói chuyện công khai với tổng thống để biết chuyện gì đã xảy ra với con tàu. Một quan chức Argentina cho hay ông Marci sẽ sớm đưa ra tuyên bố chính thức đối với người thân của 44 thủy thủ mất tích trên tàu ngầm ARA San Juan. “Tổng thống sẽ sớm có phát biểu chính thức, sẽ tuyên bố quốc tang và tôn vinh các thủy thủ” - tờ Clarin dẫn lời một quan chức cho biết.

___________________________

55 phút là tổng thời lượng của tám cuộc gọi vệ tinh mà tàu ARA San Juan phát ra trước khi mất tích. Hải quân Argentina đã xác nhận thông tin này dù trước đó chỉ công bố nội dung cuộc gọi cuối cùng.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm