Thêm 1 thị trưởng Philippines bị bắn chết

Cảnh sát Philippines ngày 3-7 cho biết một tay súng đi xe máy đã bắn chết ông Ferdinand Bote, thị trưởng thị trấn General Tinio, phía Bắc thủ đô Manila của Philippines. Đây là vụ ám sát thứ hai nhằm vào quan chức chính quyền nước này chỉ trong hai ngày qua, AFP đưa tin.

Ông Ferdinand Bote. Ảnh: RAPPLER

Ông Bote trở thành quan chức thứ 12 bị sát hại kể từ khi Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte khởi xướng chiến dịch chống ma túy cách đây hai năm dù ông không có liên hệ tới hoạt động của Tổng thống Duterte.

Ông Bote và tài xế vừa rời văn phòng tại thủ phủ tỉnh Nueva Ecija thì bị tay súng tiếp cận. "Nghi phạm dùng súng ngắn bắn nhiều phát vào người thị trưởng khiến ông ấy thiệt mạng tại chỗ, còn tài xế không bị thương. Chúng tôi đã thu được 18 vỏ đạn tại hiện trường" - cảnh sát trưởng tỉnh Nueva Ecija Adrian Gabriel tiết lộ.

Phát ngôn viên phủ tổng thống Philippines Harry Roque tuyên bố Manila sẽ dùng mọi biện pháp để truy tìm và xét xử thủ phạm. "Chúng tôi bảo đảm rằng chính phủ sẽ làm tròn bổn phận với mọi vụ giết người" - Roque cho biết.

Chiếc xe của ông Ferdinand Bote lỗ chỗ vết đạn. Ảnh: SCMP

Trước đó, Antonio Halili, 72 tuổi, thị trưởng TP Tanauan bị bắn chết khi tham dự lễ chào cờ ở tòa thị chính vào sáng 2-7. Ông từng gây tranh cãi với chiến dịch "con đường nhục nhã" khi đưa nghi phạm ma túy diễu phố để bêu riếu.

Ông Halili là một đồng minh gây nhiều tranh cãi của Tổng thống Rodrigo Duterte. Theo Cảnh sát trưởng Philippines Renato Mercado, ông Halili từng bị tước quyền lực với cảnh sát địa phương hồi tháng 10-2017 theo lệnh từ Bộ Nội vụ.

Hãng thông tấn Philippines đưa tin nhân vật nhiều tai tiếng này dường như cũng nằm trong cái gọi là "danh sách narco" - tức danh sách những người bị cáo buộc liên quan tới buôn bán ma túy của Ủy ban Cảnh sát quốc gia. Tuy nhiên, gia đình ông Halili bác bỏ những thông tin này, theo CNN. Hiện chưa rõ hai vụ ám sát có liên quan tới nhau hay không nhưng ông Bote không bị nêu tên trong "danh sách narco" nêu trên.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm