Thêm 1 tập đoàn Trung Quốc vào 'danh sách đen' của Mỹ

Động thái này diễn ra trong bối cảnh các nhà đầu tư Mỹ dự định tham gia vào đợt phát hành cổ phiếu lần đầu ra mắt công chúng (IPO) của Tập đoàn Ant. Doanh nghiệp này sẽ được niêm yết kép tại Thượng Hải và Hong Kong, giá trị của thương vụ chào bán cổ phiếu này có thể lên đến 35 tỉ USD và trở thành một trong những thương vụ IPO lớn nhất năm 2020.

Việc cân nhắc đưa Tập đoàn Ant vào danh sách đen thương mại khiến dư luận nhớ đến những hành động cứng rắn của chính quyền Tổng thống Donald Trump với các doanh nghiệp Trung Quốc. Tại thời điểm hiện tại hành động này được xem như một bước đi quan trọng trong kế hoạch tranh cử chức Tổng thống sắp tới của ông Trump.

Ngoài ra, chính quyền ông Trump cho biết họ lo ngại việc các nhà đầu tư Mỹ thu mua cổ phần của Tập đoàn Ant có thể dẫn đến việc rò rỉ thông tin ngân hàng nhạy cảm của người Mỹ.

Ứng dụng Alipay, ứng dụng công nghệ tài chính thuộc tập đoàn Ant. Ảnh: ABC NEWS

Tuy nhiên, hiện tại vẫn chưa rõ thời điểm mà chính quyền Mỹ sẽ đưa Tập đoàn này vào Danh sách thực thể (Entity List), theo Reuters.

Thượng nghị sĩ Marco Rubio, một trong những người tích cực trong việc theo đuổi các cuộc điều tra công ty Trung Quốc đã kêu gọi chính phủ Mỹ xem xét việc trì hoãn đợt chào bán cổ phiếu đầu tiên của Tập đoàn Ant. Đây là một dấu hiệu cho thấy các doanh nghiệp Trung Quốc đang càng ngày phải chịu nhiều áp lực từ chính quyền Mỹ.

Trước đó, vào tháng 5-2019, Tập đoàn Huawei của Trung Quốc cũng bị đưa vào danh sách đen thương mại của Mỹ. Điều này đã giáng một đòn mạnh vào doanh nghiệp này.

Tuy nhiên, việc đưa Tập đoàn Ant vào Danh sách thực thể có thể chỉ mang tính biểu tượng khi mà doanh nghiệp này chỉ có 5% hoạt động kinh doanh ở bên ngoài lãnh thổ Trung Quốc, theo Reuters. 

Tập đoàn Ant là công ty thanh toán kỹ thuật số lớn nhất Trung Quốc, cung cấp các dịch vụ cho vay, thanh toán, bảo hiểm và quản lý tài chính thông qua các ứng dụng di động. Hiện tại, Tập đoàn Alibaba và người sáng lập, Jack Ma nắm giữ 33% cổ phần của Tập đoàn Ant.

Nền tảng thanh toán Alipay của Tập đoàn Ant tương tự như nền tảng WeChat của Tencent và cả hai đều được sử dụng chủ yếu bởi các người Trung Quốc. Các doanh nghiệp tại Mỹ chỉ sử dụng nền tảng thanh toán này khi giao dịch với khách du lịch hoặc doanh nghiệp Trung Quốc tại Mỹ.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm