Thế giới tiếc thương Quốc vương Thái Lan cả đời vì dân

Ngay khi có thông tin quốc vương Thái Lan Bhumibol Adulyadej băng hà, các lãnh đạo khắp nơi trên thế giới gửi đến chính phủ Thái Lan thông điệp chia buồn và tiếc thương.

Nhiều lãnh đạo nhắc tới sự gắn kết đặc biệt giữa quốc vương Bhumibol Adulyadej với người dân, nỗ lực của ông để thống nhất người dân cũng như cải thiện cuộc sống của họ.

Tổng thống Indonesia Joko Widodo nhận định thế giới đã mất đi một lãnh đạo có thể mang lại sự thống nhất và thịnh vượng cho người dân của ông. Theo Tổng thống Widodo, quốc vương Bhumibol Adulyadej chiếm được trái tim mọi người bằng sự đơn thuần và sự quan tâm đến người dân của mình.

Chính phủ Singapore cho biết đau buồn sâu sắc vì sự ra đi của quốc vương Bhumibol Adulyadej - một nhân vật nổi tiếng và được tôn kính rộng rãi, người đã nỗ lực không mệt mỏi vì sự phát triển của người dân Thái Lan trong suốt 70 năm trị vì.

Thủ tướng Malaysia Najib Razak khen ngợi quốc vương Bhumibol Adulyadej là một tượng đài vĩ đại vì nỗ lực mang lại điều tốt đẹp không chỉ cho Thái Lan mà cả khu vực.

Quốc vương Bhumibol Adulyadej băng hà là mất mát vô cùng lớn với người dân Thái Lan.

Quốc vương Bhumibol Adulyadej băng hà là mất mát vô cùng lớn với người dân Thái Lan. Ảnh: BANGKOK POST

Thủ tướng Nhật Shinzo Abe, Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi, Văn phòng chính phủ Myanmar chia buồn sâu sắc với mất mát đặc biệt to lớn của người dân và đất nước Thái Lan.

Tổng Thư ký LHQ Ban Ki-moon khen ngợi sự cống hiến của quốc vương Bhumibol Adulyadej với đất nước, cho rằng di sản của quốc vương Bhumibol Adulyadej chính là sự lãnh đạo và nỗ lực thống nhất quốc gia. Theo ông, quốc vương Bhumibol Adulyadej không chỉ nhận được sự kính trọng từ người dân Thái Lan mà cả từ thế giới.

Tổng thống Mỹ Barack Obama chia buồn với người dân Thái Lan về mất mát quá lớn này.  Với ông, quốc vương Bhumibol Adulyadej là một nhà vô địch đã nỗ lực không mệt mỏi vì sự phát triển của Thái Lan. Ông khen ngợi sự tận tâm của quốc vương trong cải thiện đời sống người dân.

“Tôi đã vinh dự được diện kiến quốc vương Bhumibol Adulyadej trong chuyến thăm Thái Lan năm 2012 và vẫn nhớ sự lịch thiệp và ấm áp của ông, cũng như tình yêu thương và lòng trắc ẩn sâu sắc của ông với người dân Thái Lan” - Tổng thống Obama nhớ lại.

Theo Tổng thống Obama, quốc vương Bhumibol Adulyadej là một người bạn thân thiết và là một đối tác giá trị của nhiều đời tổng thống Mỹ.

Tổng thống Nga Vladimir Putin gửi điện tín chia buồn đến hoàng hậu Thái Lan Sirikit, khen ngợi rằng quá trình trị vì của quốc vương Bhumibol Adulyadej đã mang lại một di sản lớn cho ông, đó là tình yêu chân thành của người dân cũng như có uy tín cao đối với các nước.

Theo Thủ tướng Anh Theresa May, quốc vương Bhumibol Adulyadej sẽ được nhớ đến mãi vì đã dẫn dắt vương quốc Thái Lan bằng lòng tự trọng, sự cống hiến và tầm nhìn lớn lao suốt cả cuộc đời ông.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm