Thế giới nín thở chờ diễn biến Triều Tiên

Cả thế giới như đang nín thở chờ các diễn biến kế tiếp tại điểm nóng Triều Tiên khi căng thẳng khu vực đang leo thang chóng mặt. Cộng đồng quốc tế lo ngại Triều Tiên sẽ quyết liệt tiến hành thử hạt nhân lần sáu và khả năng Mỹ sẽ tấn công phủ đầu quân sự.

Sự kiện lớn” là thử hạt nhân?

Triều Tiên nhiều ngày qua thông báo sắp tổ chức một “sự kiện lớn” kỷ niệm 105 năm ngày sinh của lãnh đạo Kim Nhật Thành 15-4. Tình báo Mỹ tin rằng Triều Tiên đang chuẩn bị cho một vụ thử hạt nhân dưới lòng đất, dù chưa xác định chính xác thời gian. Trang 38 North công bố ảnh chụp vệ tinh bãi thử hạt nhân Punggye-ri ngày 12-4 của Triều Tiên. Các ảnh cho thấy khu vực này có nhiều hoạt động dường như chuẩn bị cho một vụ thử hạt nhân mới.

Ngày 13-4, NBC News dẫn thông tin từ nhiều quan chức tình báo cấp cao Mỹ cho biết quân đội Mỹ đã vào vị trí sẵn sàng cho một đợt tấn công phủ đầu Triều Tiên nếu nước này thử hạt nhân lần nữa. Thông tin này được hai quan chức cấp cao Mỹ bác bỏ nhưng lo ngại vẫn không giảm khi Bộ Quốc phòng Mỹ từ chối bình luận.

Thực tế là Mỹ vừa bất ngờ nã tên lửa vào Syria và ném siêu bom GBU-43/B vào Afghanistan theo lệnh Tổng thống Mỹ Donald Trump, một người được biết đến với tính cách bốc đồng và khó đoán. Điều này càng làm sự bất an và lo ngại tăng cao. Ông Trump gần đây liên tục cảnh báo sẽ nặng tay hơn với Triều Tiên, sẵn sàng tự giải quyết mà không cần Trung Quốc, cho biết bên cạnh các biện pháp kinh tế không loại trừ dùng đến quân sự triệt tiêu tham vọng hạt nhân Triều Tiên. Thăm châu Á tháng trước, Ngoại trưởng Mỹ Rex Tillerson cũng chính thức tuyên bố chính sách “kiên nhẫn chiến lược” với Triều Tiên đã chấm dứt.

Tàu sân bay USS Carl Vinson của Mỹ dẫn đầu một đội tàu tấn công tiến về bán đảo Triều Tiên. Ảnh: YONHAP

Già néo đứt dây

Tình hình càng đáng ngại hơn khi trả lời phỏng vấn AP ngày 14-4, Thứ trưởng Ngoại giao Triều Tiên Han Song-ryol tuyên bố nước này sẵn sàng chiến tranh nếu Mỹ khiêu khích trước. Ông Han cho rằng chính sách của Tổng thống Trump “bế tắc và hung hăng” hơn người tiền nhiệm Barack Obama, các lời lẽ tùy hứng của ông Trump trên Twitter gây rắc rối cho khu vực.

Ông Han khẳng định một cách cứng rắn với AP rằng Triều Tiên sẽ không từ bỏ chương trình hạt nhân, sẵn sàng thử hạt nhân bất kỳ lúc nào. Tuyên bố của ông Han càng làm cho lo ngại về khả năng thử hạt nhân lần thứ sáu của nước này lớn thêm.

Trước tình hình này, các nhà ngoại giao Hàn Quốc ngày 13-4 lên tiếng trấn an rằng Mỹ đã hứa sẽ tham vấn Hàn Quốc trước khi quyết định có biện pháp mạnh nào với Triều Tiên. Còn Nhật thì đang chuẩn bị mọi phương án đối phó khả năng Triều Tiên thử hạt nhân. Hãng tin Nikkei và Kyodo News cho biết chính phủ từ tháng 2 đã bàn kịch bản giải cứu khoảng 57.000 công dân Nhật ở Hàn Quốc và đón làn sóng người Triều Tiên tị nạn trong trường hợp chiến tranh.

Căng thẳng cao ngất quanh vấn đề Triều Tiên đã khiến Trung Quốc ngày 14-4 phải lên tiếng. Bộ trưởng Ngoại giao nước này Vương Nghị kêu gọi cần thiết phải ngăn chặn không để tình hình bán đảo Triều Tiên xấu đến mức không thể cứu vãn. Theo ông, quân sự không giải quyết được vấn đề và phải tìm cơ hội khôi phục đàm phán.

Phó Tổng thống Mỹ Mike Pence ngày 16-4 sẽ là quan chức cấp cao Mỹ tiếp theo thăm châu Á, không lâu sau chuyến thăm của Ngoại trưởng Mỹ Rex Tillerson, giữa lúc tình hình Triều Tiên đang căng như dây đàn. Đây là chuyến công du nước ngoài đầu tiên của ông Pence với tư cách phó tổng thống Mỹ và sẽ kéo dài 10 ngày. Điểm đến đầu tiên của ông Pence sẽ là Hàn Quốc, tiếp theo sẽ là Nhật, Indonesia, Úc và quần đảo Hawaii.

“Triều Tiên sẽ chọn chiến tranh nếu Mỹ chọn chiến tranh. Chúng tôi sẽ không khoanh tay đứng nhìn nếu Mỹ tấn công phủ đầu” - Thứ trưởng Ngoại giao Triều Tiên Han Song-ryol nói với AP ngày 14-4.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm