Thế giới đưa tin "vị tướng của hòa bình" từ trần

Thế giới đưa tin "vị tướng của hòa bình" từ trần ảnh 1

Ảnh: European Pressphoto

Đại tướng là một trong những nhân vật nổi tiếng nhất của thế kỷ 20, được các sử gia xếp ngang hàng với những tướng lĩnh quân sự lỗi lạc như Montgomery, Rommel và MacArthur. Theo Sky, Tướng Giáp được coi là vị anh hùng làm nên chiến thắng lịch sử đánh bại Pháp năm 1954 và lực lượng Mỹ 21 năm sau đó.

Hãng Sky dẫn cuộc phỏng vấn năm 2004 tại nhà ông ở Hà Nội rằng, vị tướng lừng lẫy khẳng định, các cuộc chiến giành độc lập của Việt Nam là "chiến thắng cho những quốc gia thuộc địa trên toàn thế giới". Cũng theo hãng này, Tướng Giáp đã nhớ lại một chuyến thăm LHQ ở Geneva khi ông cầm một cuốn sách để ký tặng. Ông nói: "Tôi viết và ký tên Võ Nguyên Giáp - vị tướng của Hòa bình".

Với tiêu đề: "Vị tướng huyền thoại của Việt Nam Võ Nguyên Giáp từ trần", Tân Hoa xã viết, vị chỉ huy quân đội Việt Nam trong các cuộc chiến tranh chống Pháp và Mỹ đã từ trần tại bệnh viện 108, Hà Nội.

Hãng này cho hay, các chuyên gia, nhà nghiên cứu quốc tế mô tả tướng Giáp là một vị chỉ huy quân sự sắc bén, một người gần gũi và được người dân yêu quý, kính trọng trong đời thường.

Hãng tin BBC có rất nhiều tin bài đưa tin về Đại tướng. Trong bài "Tướng Giáp trong mắt người phương Tây", hãng nhấn mạnh, đối với người phương Tây, Võ Nguyên Giáp có lẽ là một hiện tượng đặc biệt trong quân sử thế giới. Ông là vị tướng châu Á được các sử gia và nhà bình luận quân sự phương Tây nhắc đến nhiều nhất từ sau Thế chiến II. "Người ta nhắc đến ông không phải vì ông là đồng minh của các lực lượng quân sự phương Tây mà là một đối thủ lợi hại. Ông Võ Nguyên Giáp được coi là người đã làm thất bại tham vọng tại Đông Dương của hai thế lực quân sự hùng cường nhất thế giới là Pháp và Mỹ".

Bài viết đăng trên BBC khẳng định: "Một vinh hạnh không kém là ông được sự quí trọng của hai vị tướng tài ba trong quân đội Pháp và Mỹ, đối thủ của ông, đó là các ông Raoul Salan (đại tướng, người chỉ huy quân đội Pháp tại Đông Dương thời điểm 1951-1953) và William Westmoreland (đại tướng, người chỉ quân đội Hoa Kỳ tại Việt Nam thời điểm 1968-1972)".

Tờ Telegraph (Anh) cho hay, Tướng Giáp là vị tướng kiệt xuất lãnh đạo quân đội Việt Nam trong các cuộc chiến tranh buộc ba đối thủ hùng mạnh: Nhật, Pháp và Mỹ phải rời khỏi Việt Nam.

Tờ này bình luận, ông là vị chỉ huy với kinh nghiệm lão luyện trong sử dụng quân đội cơ động, có tính linh hoạt cao để chiến thắng kẻ thù lớn mạnh, được trang bị hiện đại hơn. Ở nước ngoài, ngay cả những đối thủ của Tướng Giáp cũng cho rằng, ông xứng đáng có một ví trí như các nhà lãnh đạo quân sự lớn thời hiện đại.

Hãng Bloomberg (Mỹ) đưa tin, Đại tướng Võ Nguyên Giáp - người gắn liền với chiến thắng Điện Biên Phủ biểu tượng của sự chấm dứt một kỷ nguyên thống trị của thực dân - đã qua đời. Tướng Giáp đã dẫn dắt một "cuộc chiến tranh nhân dân" chống lại Pháp với đỉnh điểm là chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ năm 1954.

Hãng này dẫn lời Stanley Karnow, một nhà văn chuyên viết về chiến tranh ở Việt Nam từng đoạt giải Pulitzer nói rằng Đại tướng Võ Nguyên Giáp là nhân vật quan trọng thứ 2 trong thế kỷ 20 của Việt Nam, sau Chủ tịch Hồ Chính Minh. Ông Karnow nhấn mạnh: “Võ Nguyên Giáp là một vị tướng tự rèn luyện, và mấu chốt trong nghệ thuật chỉ huy của ông là chiến lược trường kỳ chiến đấu”.

Thời báo New York đưa tin, trong những năm cuối đời, Đại tướng là nhân chứng sống về một cuộc chiến cho các thế hệ sinh sau chiến tranh ở Việt Nam.

Thời báo nhấn mạnh, ông là người ủng hộ cải cách kinh tế, và công khai cảnh báo cái giá của môi trường từ công cuộc công nghiệp hóa. Với những đối thủ là người Mỹ, ông có lẽ chỉ đứng sau Chủ tịch Hồ Chí Minh. Với các sử gia, sự ngoan cường, sẵn sàng chiến đấu hy sinh của ông là lý do lớn hủy hoại ý chí chính trị của Washington trong chiến đấu, đặt ra cuộc tranh luận về vai trò của Mỹ trong thế giới kéo dài tới tận ngày nay.

Đài France 24 của Pháp, tờ Bưu điện Washington, Thời báo Los Angeles, Nhật báo phố Wall, trang Straits Times (Singapore)... đều đăng tải tin tức về Đại tướng Võ Nguyên Giáp.

Theo Thái An (VNN)

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm