TỪ VỤ MÁY BAY MH17 BỊ BẮN RƠI

Thành lập nhóm đặc trách an toàn hàng không

Tổ chức hàng không dân dụng quốc tế, Hiệp hội vận tải hàng không quốc tế, Hội đồng sân bay quốc tế và Tổ chức các nhà cung cấp dịch vụ bảo đảm hoạt động bay đã dự cuộc họp đặc biệt để thảo luận các rủi ro khi bay qua các vùng xung đột.

Báo The Globe & Mail (Canada) đưa tin tại cuộc họp, lãnh đạo của bốn tổ chức hàng không quốc tế nhất trí Tổ chức hàng không dân dụng quốc tế sẽ thành lập nhóm đặc trách có nhiệm vụ tìm các biện pháp hiệu quả hơn để thu thập và chia sẻ thông tin tình báo của các nước về những vùng có tên lửa phòng không gây đe dọa cho máy bay dân dụng.

Tổng Thư ký Tổ chức hàng không dân dụng quốc tế Raymond Benjamin nói nhóm đặc trách sẽ thiết kế các đường bay an toàn sau khi đánh giá các rủi ro.

Ông cho rằng mặc dù hàng không vẫn là phương thức đi lại an toàn nhất nhưng thảm họa MH17 đã làm dấy lên những lo ngại đối với các máy bay dân dụng bay qua vùng xung đột. Ông lưu ý các nước phải có trách nhiệm xác định bất cứ rủi ro tiềm tàng nào đối với máy bay dân dụng bay qua không phận của nước họ.

Ngày 30-7, các cảnh sát Hà Lan và Úc tiếp tục hoãn đi đến hiện trường máy bay MH17 rơi ở miền Đông Ukraine vì chiến sự vẫn diễn ra.

Cùng ngày, Thủ tướng Úc Tony Abbott cho biết ưu tiên của Úc là tìm cách thu hồi các thi thể tại hiện trường chứ không phải xem xét trừng phạt Nga thêm mặc dù EU và Mỹ vừa gia tăng các biện pháp trừng phạt kinh tế đối với Nga.

LÊ LINH

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm