Thắng phiếu Đại cử tri, Trump chính thức là Tổng thống

Theo hãng tin AP, trong cuộc bỏ phiếu quyết định hôm qua, có bốn đại cử tri đảng Dân chủ không bỏ phiếu cho bà Clinton và hai đại cử tri đảng Cộng hòa không chọn ông Trump.

Theo đó, kết quả kiểm phiếu của 538 đại cử tri toàn quốc cho thấy ông Trump đã giành được 304 phiếu đại cử tri, chính thức đắc cử tổng thống Mỹ thứ 45, còn bà Clinton giành được 227 phiếu.

Ông Mike Pence, Phó tổng thống tương lai trong chính quyền của ông Trump, đã gửi lời chúc mừng đến ông Trump. “Xin chúc mừng Donald Trump chính thức được đại cử tri đoàn bầu làm tổng thống Mỹ” - ông viết trên mạng xã hội.

Thắng phiếu Đại cử tri, Trump chính thức là Tổng thống ảnh 1
Tổng thống đắc cử Donald Trump trong sự kiện ở Mobile, Alabama vào ngày 17-12. Ảnh: REUTERS

“Tôi sẽ làm việc chăm chỉ để đoàn kết đất nước của chúng ta và trở thành tổng thống của tất cả người Mỹ” - ông Trump phát biểu sau khi có kết quả bầu cử ngày 19-12.

Trong cuộc tổng tuyển cử vào ngày 8-1, ông Trump đã giành được 306 phiếu đại cử tri, vượt hơn mức 270 phiếu cần thiết để đắc tử tổng thống Mỹ, trong khi bà Clinton có 232 phiếu đại cử tri. Tuy nhiên bà Clinton lại hơn ông Trump 3 triệu phiếu phổ thông - một con số cao kỷ lục.

Trước đó, nhiều nhà hoạt động dân chủ đã đe dọa các đại cử tri đảng Cộng hòa, yêu cầu bầu cho ứng cử viên đảng Dân chủ Hillary Clinton trong cuộc bỏ phiếu kín vào ngày 19-12.

Tuy nhiên theo AFP, lịch sử nước Mỹ hầu như ít có trường hợp đại cử tri “bất tín”, tức là không bầu cho ứng viên bang mình đã chọn. Thực tế, trong cuộc bầu cử vừa qua, các đại cử tri thay đổi phiếu bầu ở cả đảng Dân chủ lẫn đảng Cộng hòa đều không bầu cho bà Clinton hoặc ông Trump, mà  bầu cho một ứng viên khác.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm