Thắng, bà Clinton phải làm gì?

Một khi bà Hillary Clinton thành chủ nhân mới của Nhà trắng, rất, rất nhiều cặp mắt sẽ bắt đầu rà soát lại danh sách những điều bà đã hứa sẽ làm và không làm, hãng tin AP (Mỹ) nhận định.

Trong suốt thời gian vận động tranh cử đối phó ông Donald Trump, bà Clinton đã có không ít lần nói rất cụ thể rằng sẽ làm gì và không làm gì nếu bà trở thành tổng thống. Tất cả lời hứa này sẽ quay trở lại một khi bà thắng cử và bà Clinton sẽ không có cách nào khác là phải đối diện với nó vì chắc chắn đảng Cộng hòa sẽ không quên.

“Tôi nghĩ đảng Cộng hòa đã theo dõi và ghi nhớ rất kỹ những lần bà Clinton hứa hẹn, đặc biệt là những điều đã được các tổng thống trước hứa trong các mùa bầu cử trước nhưng rồi không thực hiện được” - theo nhà chiến lược đảng Cộng hòa Katime Packer, vốn không ủng hộ ông Trump.

Bà Clinton có quá nhiều lời hứa phải giữ nếu thắng cử tổng thống
Bà Clinton có quá nhiều lời hứa phải giữ nếu thắng cử tổng thống. Ảnh: AP

Ông Charles Chamberlain, Giám đốc điều hành tổ chức hoạt động chính trị Dân chủ cho nước Mỹ, cho biết những người dân chủ tự do cũng sẽ nhìn xem bà Clinton xử lý các lời hứa của mình thế nào. Tuy nhiên, theo ông, khác với các thành viên Cộng hòa, những người tự do dân chủ “chủ yếu nhìn xem bà Clinton có thật sự vào cuộc thực hiện lời hứa không chứ không hẳn chú trọng đến kết quả”.

Đây không phải là việc nhỏ khi hậu quả của việc không thực hiện lời hứa lúc tranh cử từng có tiền lệ rất nặng nề. Ví dụ, khi tranh cử, Tổng thống Cộng hòa George H.W. Bush (cha) từng hứa “không thêm khoản thuế mới nào”. Tuy nhiên, khi làm tổng thống ông Bush lại đồng ý một thỏa hiệp ngân sách với phe Dân chủ, trong đó bao gồm cả tăng thuế. Ông Bush thua khi tái tranh cử tổng thống nhiệm kỳ hai về tay ứng viên Dân chủ Bill Clinton.

Nhìn lại một số lời hứa bà Clinton đã đề cập trong cuộc tranh luận tổng thống cuối cùng và những khó khăn bà Clinton có thể sẽ phải đối mặt.

Thuế

“Tôi sẽ không tăng thuế đối với những ai có thu nhập từ 250.000 USD/năm trở xuống. Tôi cũng sẽ không làm nợ công tăng thêm xu nào.”

Bà Clinton đặt trọng tâm vận động của mình vào các gia đình lao động trung lưu, hứa sẽ siết chặt thuế với tầng lớp giàu để có tiền thực hiện thêm nhiều chương trình xã hội.

Lời hứa không tăng thuế này của bà Clinton đồng nghĩa với việc mọi khoản phí áp lên các gia đình trung lưu, thu nhập thấp sẽ bị nhìn ngó sát sao.

Về nợ công, theo nhà chiến lược Cộng hòa Packer, bà Clinton không phải chịu nhiều áp lực, vì “có rất nhiều cách bạn có thể làm để khiến lời hứa trở nên cực kỳ khó thực hiện mà không bị ai nói gì”.

Hiệp định Đối tác Xuyên Thái Bình Dương (TPP)

“Lúc này tôi phản đối nó. Sau bầu cử tôi vẫn sẽ phản đối nó. Trở thành tổng thống tôi cũng sẽ phản đối nó.”

Đây là một vấn đề lớn với bà Clinton. Bà Clinton chủ trương phản đối TPP từ năm ngoái vì áp lực từ bộ phận người tự do. Trong khi trước đây khi làm ngoại trưởng bà Clinton ủng hộ TPP, gọi nó là “tiêu chuẩn vàng” của các thỏa thuận thương mại.

Chắc chắc thái độ của bà Clinton với TPP sau khi thắng cử sẽ được theo dõi kỹ, không chỉ là sau khi chính thức nhậm chức ngày 20-1 mà cả trong quá trình chuyển tiếp quyền lực.

Quân đội

“Tôi sẽ không ủng hộ đưa binh sĩ Mỹ đến Iraq chiếm đóng.”

Bà Clinton nói rõ không muốn đưa thêm lính Mỹ đến phục vụ ở Trung Đông. Hiện Mỹ có vài ngàn lính ở Iraq làm nhiệm vụ huấn luyện và cố vấn cho quân đội Iraq. Bà Clinton cũng có hứa hẹn tương tự về Syria.

Nhà chiến lược Cộng hòa Rick Tyler, cố vấn của ứng viên Ted Cruz trong cuộc chạy đua giành đề cử tổng thống của đảng Cộng hòa nhận định đây là loại lời hứa rất khó giữ được, vì phụ thuộc vào diễn biến thế giới.

Giảm học phí bậc đại học

“Tôi muốn xóa nợ nần ĐH và cho các gia đình có thu nhập dưới 125.000 USD/năm. Các bạn sẽ không phải đóng học phí nếu kế hoạch của tôi và ông Bernie Sander -đối thủ của bà Clinton trong vòng bầu cử sơ bộ - được thực hiện.”

Bà Clinton lên kế hoạch này trong nỗ lực giành lấy ủng hộ từ người dân Mỹ. Đây cũng là lời hứa không dễ thực hiện của bà Clinton.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm