Tham vọng lập đội tàu sân bay 'khủng' của Trung Quốc

Trung Quốc còn có ý định triển khai đội tàu sân bay để bảo vệ thứ mà Trung Quốc gọi là “lợi ích của Trung Quốc ở nước ngoài”.

Phát biểu với Tân Hoa xã, Chuẩn Đô đốc Yin Zhou cho biết việc xây dựng tàu sân bay nhằm “bảo vệ chủ quyền trên các đảo và đá ngầm, quyền hàng hải và lợi ích nước ngoài của Trung Quốc”. Trong khi Bắc Kinh đang xâm phạm nhiều thực thể trái phép tại quần đảo Trường Sa (của Việt Nam).

Vị đô đốc này từng là cố vấn chính trị quốc gia và hiện đang là cố vấn an ninh mạng của lực lượng hải quân Trung Quốc.

Bộ Quốc phòng Trung Quốc khẳng định nước này đang xây dựng tàu sân bay thứ hai trong năm nay. Con tàu này hoàn toàn do Trung Quốc sản xuất. 

Liêu Ninh, tàu sân bay đầu tiên và duy nhất tính đến hiện tại của Trung Quốc, đã tiến hành các bài tập trận trên biển Đông một vài lần kể từ khi được đưa vào sử dụng từ năm 2012.

Tàu sân bay Liêu Ninh của Trung Quốc. Ảnh: AFP

Tân Hoa Xã cũng đề cập đến lợi ích ngày càng lớn của Trung Quốc ở nước ngoài, trong đó có số lượng người Trung Quốc ra nước ngoài ngày càng tăng và các khoản đầu tư trực tiếp.

“Bảo vệ nền kinh tế, thể chế chính trị và an toàn lao động cho người Trung Quốc ở nước ngoài là việc quan trọng, nhằm bảo đảm cho sự phát triển nền kinh tế trong nước, cũng như sự hội nhập và mở cửa” - Đô đốc Yin cho biết.

Ông cũng nhấn mạnh rằng sự bảo vệ đó cần có một tiềm lực hải quân lớn như các đội tàu sân bay.

Ông Yin cho rằng tàu sân bay của Trung Quốc nhằm để bảo vệ quyền lợi và chủ quyền của Trung Quốc chứ không xâm lược hay đe dọa các nước láng giềng.

Tuy nhiên, các dự báo từ Trung tâm Nghiên cứu Chiến lược và Quốc tế (CSIS) của Mỹ vừa qua đã dự báo Trung Quốc sẽ sử dụng tàu sân bay như một phương tiện chủ lực nhằm bành trướng và chiếm đoạt biển Đông, biến biển Đông thành “ao nhà” bất chấp sự lên án của quốc tế lẫn vi phạm luật pháp quốc tế.

Hành động bá quyền của Bắc Kinh tại biển Đông thời gian qua không khỏi khiến láng giềng và các nước khác lo ngại việc Trung Quốc tận dụng tàu sân bay và các vũ khí khác để thi hành yêu sách một cách trái luật pháp quốc tế.

Trung Quốc dù nhiều lần tuyên bố không quân sự hóa tại biển Đông nhưng gần đây nước này liên tục hoàn thành sân bay, đưa máy bay chiến đấu, tên lửa cùng các phương tiện quân sự khác ra các vùng biển mà nước này lẽ ra không được phép.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm