Thảm sát Orlando châm ngòi 'cuộc chiến' luật súng tại Mỹ

Vụ xả súng nghiêm trọng nhất trong lịch sử Mỹ hiện đại ngày 12-6 tại hộp đêm Pulse ở TP Orlando (bang Florida) làm 50 người chết, 53 người bị thương đã thúc giục chính phủ Mỹ vào cuộc sửa đổi luật sở hữu súng theo hướng khắt khe hơn, theo hãng tin CNN (Mỹ). Phát biểu sau vụ xả súng, Tổng thống Mỹ Barack Obama kêu gọi thắt chặt luật kiểm soát sở hữu súng.

“Thủ phạm rõ ràng đã vũ trang một súng ngắn và một khẩu súng trường tấn công rất mạnh. Vụ thảm sát này một lần nữa nhắc chúng ta rằng các vụ bắn giết rất dễ xảy ra - ở trường học, ở nơi cầu nguyện, nhà hát, hộp đêm… - nếu họ dễ dàng sở hữu súng. Chúng ta phải ra quyết định rằng liệu đó có phải là hiện thực chúng ta mong muốn hay không”.

Không lâu sau vụ xả súng này nhiều nghị sĩ đề nghị Quốc hội hành động nhanh, vào cuộc tranh luận thắt chặt kiểm soát sở hữu súng. Theo họ, các vụ bạo lực tương tự sẽ còn diễn ra nếu Quốc hội không thực hiện trách nhiệm này.

Thủ phạm Omar Mateen đã mua một khẩu súng trường tấn công AR-15 trước khi thực hiện thảm sát. Ảnh: AP

Thủ phạm xả súng Omar Mateen 29 tuổi, công dân Mỹ, con một người nhập cư Afghanistan đã mua một khẩu súng trường tấn công AR-15 và một súng ngắn một tuần trước khi thực hiện thảm sát.

Nghị sĩ Dân chủ Robert Casey cho biết sẽ trình lên Quốc hội Mỹ một dự luật mới về sở hữu súng vào ngày 13-6 (giờ Mỹ) với nội dung cấm những người phạm khinh tội do lòng thù hận, phân biệt sắc tộc sở hữu súng. Theo luật hiện hành, chỉ những người phạm trọng tội loại này mới bị cấm mua và sở hữu súng, người phạm khinh tội không bị cấm.

Người dân Mỹ tưởng niệm nạn nhân vụ xả súng trước hộp đêm Pulse ngày 12-6. Ảnh: GETTY IMAGES

Trước vụ xả súng nghiêm trọng này, nhiều nghị sĩ hai đảng Dân chủ và Cộng hòa cũng đã vận động sửa đổi luật sở hữu súng theo hướng thắt chặt hơn vì thời gian gần đây tình trạng xả súng bừa bãi ở Mỹ xảy ra rất nhiều và thường xuyên.

Tuy nhiên, trong Quốc hội Mỹ cũng tồn tại một phe nhóm nghị sĩ khác vốn xem thắt chặt kiểm soát súng là sự đe dọa với quyền hiến pháp của người dân Mỹ, tư tưởng này được các tổ chức buôn bán súng ủng hộ, vận động hết mình.

Vụ xả súng này vô tình lại khiến bà Hillary Clinton - vốn có tư tưởng ủng hộ kiểm soát chặt sở hữu súng - có thêm lợi thế trong cuộc chạy đua vào Nhà Trắng khi bà nhận thêm rất nhiều ủng hộ, kể cả từ đảng Cộng hòa.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm