Thảm sát dân thường, trung sĩ Mỹ lãnh án chung thân

Do bị cáo đã nhận tội nên thoát án tử hình. Đây là vụ lính Mỹ thảm sát dân thường man rợ nhất kể từ sau chiến tranh Việt Nam.

Theo cáo trạng, sáng sớm 11-3-2012, trung sĩ Robert Bales rời căn cứ ở tỉnh Kandahar (Afghanistan) cầm theo một khẩu súng dài, một khẩu phóng lựu và một khẩu súng ngắn 9 mm vào ngôi làng gần căn cứ. Sau đó, hắn lạnh lùng nã đạn bắn chết 16 dân thường Afghanistan và thiêu xác. Hầu hết các nạn nhân là phụ nữ và trẻ em. Chín người may mắn sống sót.

Tại tòa, bị cáo không bộc lộ cảm xúc ân hận và cũng không thể giải thích tại sao lại hành động man rợ như vậy. Luật sư bào chữa rằng Robert Bales mắc hội chứng xung động do chiến tranh vì đã bốn lần được điều đến Afghanistan, ngoài ra bị cáo còn gặp nhiều khó khăn cá nhân như chậm trả tiền mua nhà, không có tiền chu cấp cho vợ, đã lâu không được thăng cấp.

Bồi thẩm đoàn nhận định các nguyên cớ nêu trên không được xem là tình tiết giảm nhẹ. Tòa kết luận bị cáo hành động một mình và có chuẩn bị trước. Gia đình một số nạn nhân Afghanistan đã đến dự phiên tòa ở Mỹ. Họ thất vọng với bản án và đòi phải tử hình bị cáo mới xứng.

D.THẢO

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm