Thẩm phán Michigan, Georgia bác đơn kiện của phía ông Trump

Các thẩm phán tại bang Michigan và Georgia đã bác đơn kiện của đội tranh cử của Tổng thống Donald Trump tại hai bang chiến địa này, theo kênh Channel News Asia.

Tại Michigan, Thẩm phán tòa án Michigan – bà Cynthia Stephens ra phán quyết bác yêu cầu của đội tranh cử của ông Trump về việc ngừng kiểm đếm phiếu tại bang này trong một phiên tòa diễn ra hôm 5-11. Bà Stephens cho biết sẽ ra phán quyết bằng văn bản vào ngày 6-11.

Xe của người ủng hộ Tổng thống Donald Trump tại TP Detroit, bang Michigan hôm 4-11. Ảnh: REUTERS

“Tôi không có cơ sở nào để thấy rằng tranh chấp này có khả năng thành công đáng kể”- bà Stephens nói.

Các quan chức trong đội tranh cử của ông Trump trước đó nói rằng họ đã nộp đơn yêu cầu dừng kiểm phiếu tại Michigan và muốn giành quyền tiếp cận quá trình này.

Tại bang Georgia, đội tranh cử của ông Trump cáo buộc có 53 phiếu bầu vắng mặt gửi đến muộn bị trộn lẫn vào những lá phiếu đúng thời hạn tại hạt Chatham. Tuy nhiên, Thẩm phán James Bass tuyên bố không có bằng chứng cho thấy những phiếu bầu này không hợp lệ.

Người phát ngôn của chiến dịch ông Trump chưa bình luận về phán quyết của tòa án ở hai bang này.

Ông Bob Bauer, cố vấn cấp cao của đội tranh cử của ông Joe Biden - ứng viên Dân chủ, nói rằng các vụ kiện của phía ông Trump không có mục đích nào khác ngoài gây nhầm lẫn cho công chúng về những gì đang diễn ra và ủng hộ những cáo buộc vô căn cứ của họ về sự bất thường trong kiểm phiếu.

Theo hãng tin Reuters, các đồng minh của Tổng thống Trump cáo buộc có bất thường về bỏ phiếu tại hạt Clark, nơi có TP Las Vegas, bang Nevada.

Quá trình kiểm phiếu vẫn diễn ra ở cả ba bang Georgia, Nevada và Michigan – những bang chiến trường chủ chốt có thể quyết định kết quả bầu cử.

Một nhân viên kiểm phiếu nghỉ giải lao sau khi phân loại những lá phiếu bầu vắng mặt tại trung tâm TCF ở TP Detroit, bang Michigan hôm 4-11. Ảnh: GETTY IMAGES

Ứng viên Joe Biden có ưu thế ở Nevada và được dự đoán thắng ở Michigan, trong khi ông Trump có ưu thế ở Georgia.

Tại cuộc họp báo ở Las Vegas hôm 5-11, người từng đứng đầu cơ quan tư pháp bang Nevada – ông Adam Laxalt cùng một số đại diện của đội tranh cử của ông Trump không đưa ra bằng chứng củng cố các cáo buộc của họ về có bất thường trong bỏ phiếu và không trả lời câu hỏi của phóng viên.

“Chúng tôi tin rằng có những cử tri đã chết vẫn được kiểm đếm. Chúng tôi cũng tin rằng có hàng ngàn lá phiếu được kiểm dù những cử tri này đã rời khỏi hạt Clark giữa đại dịch” – ông Laxalt nói.

Ông Laxalt cho hay vụ kiện này sẽ được đệ trình lên tòa án liên bang để yêu cầu thẩm phán “dừng kiểm đếm những lá phiếu không hợp lệ”.

Ông Joe Gloria, quan chức bầu cử tại hạt Clark, khẳng định với báo giới rằng không có bằng chứng cho thấy lá phiếu không hợp lệ được kiểm đếm.

Theo Channel News Asia, người phát ngôn đội tranh cử của ông Trump – ông Jason Miller cho hay dự kiến sẽ có thêm nhiều vụ kiện và những vụ này sẽ tập trung vào việc cung cấp cho các quan chức đội tranh cử của ông Trump tiếp cận vào nơi những phiếu bầu đang được kiểm.

“Theo nghĩa đen, chúng tôi muốn xem xét từng lá phiếu” – ông Miller nói về việc kiểm phiếu tại điểm nóng Nevada.

Tuy nhiên, các chuyên gia pháp lý gọi cuộc chiến pháp lý của ông Trump là một cú sút xa khó có thể ảnh hưởng tới kết quả bầu cử.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm