Thảm kịch phà chìm Sewol: Tạm giữ ba thuyền phó, một máy trưởng

Phát biểu tại cuộc họp nội các ngày 21-4, Tổng thống Hàn Quốc Park Geun-hye đã phê phán thuyền trưởng Lee Jun-seok và các thuyền viên phà Sewol yêu cầu hành khách ở yên tại chỗ khi phà chìm nhưng chính họ thoát khỏi phà đầu tiên.

Hãng tin Yonhap (Hàn Quốc) đưa tin bà Park Geun-hye nhấn mạnh xét về mặt đạo đức hay pháp lý thì đây là hành động không thể tưởng tượng nổi. Bà nói bà và người dân đều cảm thấy rất sốc và giận dữ trước hành động này.

Bà phê phán thuyền trưởng Lee Jun-seok đã để cho thuyền phó thứ ba không có kinh nghiệm giám sát đài chỉ huy của thuyền trưởng khi phà đang đi qua khu vực có dòng chảy mạnh.

Bà cam kết sẽ buộc những người có liên quan đến vụ chìm phà chịu trách nhiệm hình sự và dân sự bất kể cấp bậc.

 

Chuyển các thi thể từ hiện trường phà chìm lên bờ. Ảnh: AP

Bà yêu cầu cơ quan điều tra làm rõ mọi sai phạm như các thuyền viên đã được huấn luyện về an toàn hay chưa, có tuân thủ quy định về an toàn hay không; phà Sewol đã được nhập từ Nhật về thế nào, bằng cách nào phà được chấp thuận thay đổi thiết kế để tăng thêm sức chứa, bằng cách nào phà được cấp phép hoạt động.

Bà chỉ đạo cho các quan chức tại hiện trường phải nỗ lực hơn nữa để hỗ trợ các gia đình có người thân mất tích.

Bà ghi nhận thảm họa phà chìm đã bộc lộ nhiều vấn đề trong phản ứng ban đầu của chính phủ. Bà cho biết sẽ kiểm tra kỹ chính sách an toàn và năng lực phản ứng khủng hoảng để đưa ra giải pháp khắc phục yếu kém.

Hiện có hai cuộc điều tra về vụ phà chìm được tiến hành song song. Cuộc điều tra thứ nhất do các công tố viên và cảnh sát phối hợp thực hiện. Cuộc điều tra thứ hai chỉ do các công tố viên đảm nhiệm.

Trong ngày 21-4, các đội thợ lặn đã nỗ lực vào bên trong phà Sewol. Họ đã tìm ra lối vào phòng ăn trên tầng ba và đưa lên mặt nước thêm nhiều thi thể.

Công tố viên cao cấp Ahn Sang Don thông báo đã tạm giữ thêm bốn thuyền viên bị cáo buộc bỏ rơi hành khách và vi phạm luật hàng hải. Bốn người này gồm hai thuyền phó thứ nhất tên Kang và Shin, một thuyền phó thứ hai tên Kim và máy trưởng tên Park.

Thuyền trưởng Lee Jun-seok và hai thuyền viên, trong đó có thuyền phó thứ ba Park Han-kyul (giám sát đài chỉ huy của thuyền trưởng) đã bị bắt giữ.

Hãng tin AP tiết lộ theo đoạn băng ghi âm điện đàm giữa phà Sewol và Cơ quan Dịch vụ giao thông tàu thuyền Jindo lúc phà đang nghiêng thì một cán bộ Cơ quan dịch vụ giao thông tàu thuyền Jindo đã yêu cầu các thuyền viên cho hành khách mặc áo phao và sơ tán họ ngay. Tuy nhiên, các thuyền viên không làm như vậy.

Đài truyền hình Arirang News (Hàn Quốc) cho biết có thông tin nói phà Sewol đã được sửa chữa trong nhiều tháng để hoạt động thêm bảy năm. Khoảng 20 người liên quan đến công tác sửa chữa đã được triệu tập để thẩm vấn.

Trong khi đó, Chủ tịch Công ty Vận tải hàng hải Cheonghaejin Kim Han-sik (chủ phà) đã bị cấm xuất cảnh.

LÊ LINH

 

- Ngày 21-4, cảnh sát TP Mokpo (tỉnh Jeollanam) thông báo sau khi bị thẩm vấn, một nhân viên kỹ thuật của phà Sewol đã treo cổ tự tử nhưng được các đồng nghiệp phát hiện kịp thời.

- Sở Giáo dục tỉnh Gyeonggi cho biết trong 325 học sinh của Trường trung học Danwon (TP Ansan) đi trên phà, đã có 42 học sinh được xác nhận thiệt mạng và 208 học sinh mất tích. Sở đang xem xét xây dựng công viên tưởng niệm.

- Đêm 20-4, chính phủ tuyên bố TP Ansan (tỉnh Gyeonggi) và huyện đảo Jindo (tỉnh Jeollanam) là khu vực thảm họa đặc biệt để huy động các nguồn lực hỗ trợ tìm kiếm, cứu nạn và giúp đỡ gia đình các nạn nhân.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm