Thăm Indonesia, ông Suga phát biểu rắn về Biển Đông

Trong cuộc họp báo ngày 21-10 tại thủ đô Jakarta, Thủ tướng Suga đã có một số phát ngôn đáng chú ý về tình trạng căng thẳng leo thang ở Biển Đông, theo hãng tin Reuters.

Cụ thể, nhà lãnh đạo này tuyên bố Nhật phản đối bất kỳ bên nào cố tình làm phức tạp thêm các tranh chấp ở đây. Ông Suga nói rõ: “Tôi phải nhấn mạnh một lần nữa tầm quan trọng của việc tất cả quốc gia có liên quan đến các vấn đề Biển Đông không sử dụng vũ lực hay cưỡng ép, mà nên tìm đến các giải pháp hòa bình dựa trên luật pháp quốc tế”.

Mặt khác, Thủ tướng Suga cũng bác bỏ những lo ngại mà Trung Quốc nêu ra về tin đồn Nhật đang thảo luận với Mỹ và các nước chung chí hướng nhằm thành lập liên minh quân sự kiểu như NATO tại khu vực Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương. Ông Suga khẳng định: “Hoạt động của chúng tôi tại Biển Đông không nhắm vào quốc gia cụ thể nào”.

Cũng trong cuộc họp báo, Thủ tướng Suga còn cho biết Nhật và ASEAN có quan hệ hữu nghị lâu năm và đều theo đuổi tinh thần thượng tôn luật pháp, cởi mở ở Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương. Nhà lãnh đạo Nhật cho rằng việc giữ gìn quan hệ tốt đẹp này sẽ tạo nền tảng cho hợp tác kinh tế trong khu vực phát triển thịnh vượng.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm