Thảm họa Nepal: Vẫn miệt mài phá băng tuyết tìm xác

Chính phủ đã bắt đầu kêu gọi các đội cứu hộ nước ngoài thúc đầy hoạt động tìm kiếm và cứu hộ, với hi vọng tìm kiếm được những người còn sống sót trong đống đổ nát.
Thi thể của những người tị nạn được tìm thấy vào thứ Bảy và Chủ nhật tuần trước ở làng Langtang, cách Kathmandu 60 km về phía bắc, một con đường leo núi phổ biến với người phương Tây. Toàn bộ ngôi làng, bao gồm 55 nhà nghỉ dành cho dân tị nạn, đã bị trận lở tuyết quét sạch, chính quyền cho hay.

“Các tình nguyện địa phương và nhân viên cảnh sát đang dùng xẻng đào chỗ tuyết dày gần 2m với hi vọng tìm kiếm được nhiều thi thể hơn,” Gautam Rimal, trợ lí của người đứng đầu huyện này cho biết.

Dân làng có được đồ cứu tế từ một máy bay trực thăng quân đội Ấn Độ tại làng Bhogteni huyện Gorkha trong trận động đất ở Nepal

Số người chết bao gồm ít nhất 7 người nước ngoài nhưng chỉ có hai người được nhận dạng, vị này nói thêm.
Hiện chưa rõ có bao nhiêu người chết ở Langtang tại thời điểm vụ lở tuyết xảy ra nhưng các quan chức khác cho biết có khoảng hơn 120 người có thể đã bị chôn vùi dưới tuyết.
“Chúng tôi không có khả năng để tiếp cận khu vực này sớm hơn do mưa lớn và nhiều mây,” Uddhay Bhattarai, quan chức cấp cao của huyện nói qua điện thoại vào thứ Bảy.
Trận động đất ngày 25-4 đã giết 7,366 người và làm thương gần 14,500 người, chính phủ Nepal cho biết. Thảm họa này đã thúc giục các nỗ lực cứu trợ và cứu hộ quốc tế nhanh chóng hành động.
Một nguồn tin từ Liên minh Châu Âu vào hôm thứ hai cho biết số công dân EU bị mất tích giảm xuống còn 60 người từ 28 quốc gia. Tuần trước một nguồn tin từ EU ước tính khoảng 1.000 công dân EU bị mất tích sau vụ động đất. Con số này đang “giảm theo từng giờ” vì các đội ngũ cứu hộ đã tiếp cận được những khu vực hẻo lánh.

Lãnh đạo của Tổ chức lực lượng phản ứng với thảm họa quốc gia của Ấn Độ (NDRF), đây cũng là một trong 5 tổ chức quốc tế đầu tiên đến Nepal sau trận động đất, cho biết tổ chức này đã được chính phủ Nepal yêu cầu tổng kết quá trình tìm kiếm và cứu hộ của họ.

Funchu Tamang, cụ ông 101tuổi, ngồi ăn trên một chiếc giường trong một bệnh viện ở huyện Nuwakot, khoảng 80km về phía tây bắc của thủ đô Kathmandu, Nepal. Tamang nói ông đã ở dưới đống đổ nát trong vài giờ sau trận động đất trước khi ông được giải cứu

Ít nhất 18 người di dân chết trên núi Everest, nơi vụ lở tuyết lở ở đoạn sườn dốc của đỉnh núi cao nhất thế giới.
Những nhà leo núi trả 11.000 USD cho mỗi lần leo lên Everest và 357 người đã đăng ký cho mùa leo núi này.
Máy bay quân sự Mỹ và nhân viên đã đến Nepal vào Chủ nhật và bắt đầu giúp đưa đồ tiếp tế đến những vùng ngoài thủ đô, một nữ phát ngôn viên Hải quân Mỹ cho biết. Sự triển khai được mong đợi sẽ giảm nhẹ việc vận chuyển các đồ cứu tế ở sân bay Kathmandu, sân bay lớn duy nhất ở Nepal.
"Chúng tôi vẫn đang gặp khó khăn trong việc mang đồ cứu tế đến cho mọi người," Orla Fagan, một phát ngôn viên của Văn phòng Liên hợp quốc điều phối các vấn đề nhân đạo cho biết.
Liên Hợp Quốc cho biết tám triệu trong số 28 triệu người Nepal đã bị ảnh hưởng bởi trận động đất, với ít nhất hai triệu lều, nước, thực phẩm và thuốc men cần thiết trong vòng ba tháng tới.
Hơn nửa triệu trẻ em đang được tiêm phòng để ngăn ngừa bệnh sởi bùng phát, UNICEF cho biết trong một tuyên bố hôm thứ Hai. Khoảng 1,7 triệu trẻ em vẫn có nhu cầu khẩn cấp viện trợ nhân đạo trong khu vực ảnh hưởng nặng nhất.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm