Thảm họa Indonesia: Số người chết tăng lên 1.407 người

Reuters dẫn lời Cơ quan Giảm nhẹ thảm họa quốc gia Indonesia chiều 3-10 cho biết số người chết do hai trận động đất và sóng thần ở đảo Sulawesi, Indonesia đã tăng lên con số 1.407 khi các bệnh viện đang tiếp tục vật lộn để ứng phó với số người bị thương liên tục tăng trong bối cảnh thiếu điện và nhiên liệu.

Số người chết do hai trận động đất và sóng thần ở đảo Sulawesi, Indonesia đã tăng lên con số 1.407. Ảnh: AP

Đến nay, số người đang điều trị tại bệnh viện là 2.550 người với nhiều vết thương nghiêm trọng. Hiện vẫn còn khoảng 113 người đang còn mất tích trong đống đổ nát, phát ngôn viên của Cơ quan Giảm nhẹ thảm họa quốc gia Indonesia, ông Sutopo Nugroho, cho hay.

"Chúng tôi e rằng con số này sẽ còn tiếp tục tăng" - ông Sutopo Nugroho nói hôm 3-10.

Hơn 70.000 người đã bị buộc phải rời bỏ nhà cửa để đảm bảo an toàn. Một số người bị thương đã được sơ tán đến nơi khác vì hầu hết bệnh viện ở TP Palu bị cúp điện. Hiện có khoảng 15 chiếc máy bay, bao gồm cả máy bay chở hàng Hercules C-130, được sử dụng để chở những người bị thương đến Makassar, thủ phủ của tỉnh Nam Sulawesi, để tiếp tục chữa trị.

Hiện hàng viện trợ đã bắt đầu đến được với người dân Palu. Ảnh: AP


Hiện hàng viện trợ đã bắt đầu đến được với người dân Palu, song vẫn còn rất chậm do nhiều cơ sở hạ tầng bị hư hỏng. 

Tổng thống Joko Widodo cũng vừa đến Palu lần thứ hai để thăm hỏi người dân nơi đây. Ông cho biết chính phủ đang làm tất cả những gì có thể để kịp thời cứu trợ cho các nạn nhân.

"Nguồn cung cấp thực phẩm đang được chuyển đến, dù chưa được nhanh lắm. Nhiên liệu và máy móc hạng nặng cũng đang được tiếp tế. Điện lực đang nỗ lực hết sức để sớm có điện trở lại" - Tổng thống Joko cho biết và kêu gọi mọi người kiên nhẫn.

Cơ quan Giảm nhẹ thảm họa quốc gia Indonesia cho biết các lều, thực phẩm, nước và vệ sinh cho hơn 60.000 người hiện vẫn còn rất thiếu thốn. Cảnh sát đang triển khai tối đa lực lượng để ngăn chặn sự bùng phát của cướp bóc.

Cũng trong ngày hôm nay, Ngoại trưởng Úc Marise Payne thông báo nước này sẽ hỗ trợ cho Indonesia 5 triệu AUD để khắc phục hậu quả của trận động đất và sóng thần. Ngoài ra, nước này cũng hứa sẽ gửi hơn 50 chuyên gia y tế đến Indonesia để giúp đỡ như một phần của một gói viện trợ trị giá 5 triệu AUD.

Bên cạnh đó, Úc cũng sẽ cung cấp hàng hóa viện trợ nhân đạo như lều, nước uống, các bộ dụng cụ y tế tới những người dân vùng Sulawesi. Ngoại trưởng Marise Payne khẳng định Úc sẽ “làm việc chặt chẽ với chính phủ Indonesia để đảm bảo cung cấp những hỗ trợ mà nước bạn thực sự cần".

Núi lửa Soputan ở Sulawesi phun trào với cột tro khổng lồ. Ảnh: AP

Trước đó, sáng nay, Cơ quan Giảm nhẹ thảm họa quốc gia Indonesia (BNPB) cho biết núi lửa Soputan ở Sulawesi phun trào lúc 8 giờ 47 phút, phun một cột tro khổng lồ ước tính cao tới 4.000 m gióng thẳng lên bầu trời.

Các quan chức tại Bộ Năng lượng và Tài nguyên khoáng sản Indonesia ngay lập tức ban hành cảnh báo cấp độ III cho các cấp chính quyền, người dân địa phương, đội cứu hộ đang hoạt động tại khu vực gần núi lửa.

Trong bán kính 4 km từ núi lửa không phát hiện có người dân sinh sống nên chính quyền không phát lệnh di tản.

Các chuyên gia tại Cơ quan Ứng phó thiên tai quốc gia Indonesia giải thích rằng hoạt động địa nhiệt và động đất tại vùng núi lửa đã tăng lên nhanh chóng trong những tuần gần đây. Tuy nhiên, cho đến nay vẫn còn quá sớm để khẳng định sự phun trào này sẽ phát triển ra sao và có gây nguy hiểm thực sự hay không.

Hiện tại, Bộ Năng lượng và Tài nguyên khoáng sản Indonesia cho biết núi lửa vẫn đang phun trào, nhiều làn mây bụi từ cột tro khủng có xu hướng bay về phía Tây Bắc của hòn đảo.

Các cộng đồng sống quanh ngọn núi Soputan và bất kỳ ai trong vùng lân cận đều nên sử dụng khẩu trang che mũi và miệng để giảm thiểu mắc các bệnh hô hấp từ đám mây tro núi lửa.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm