Thảm họa hàng không Myanmar

Ngày 7-6, quân đội Myanmar hứng chịu một mất mát lớn khi một máy bay vận tải quân sự nước này rơi trên biển Andaman. Số phận của toàn bộ gần 120 hành khách và phi hành đoàn như ngọn đèn trước gió.

Chiếc máy bay xuất phát từ sân bay Myeik thuộc vùng Tanintharyi (Nam Myanmar) bị nạn khi đang bay ở độ cao gần 5.486 m trên đường đến Yangon - TP lớn nhất Myanmar, AFP dẫn thông tin từ quân đội nước này. “Liên lạc bất ngờ bị gián đoạn lúc 1 giờ 35 chiều, khi máy bay đang ở cách thị trấn Dawei, thuộc vùng Tanintharyi chừng 32 km về phía Tây” - theo văn phòng Tham mưu trưởng quân đội Myanmar.

Tìm kiếm, cứu hộ trong đêm

Chiếc máy bay mất liên lạc và mất tích khi đang bay trên vùng biển Andaman. Quân đội Myanmar đã huy động sáu tàu hải quân và ba máy bay quân sự tìm kiếm và cứu hộ. Đến tối cùng ngày, lực lượng tìm kiếm đã phát hiện mảnh vỡ máy bay trôi trên vùng biển, cách TP Dawei 218 km. Hải quân Myanmar vẫn tích cực tìm kiếm quanh khu vực, AFP dẫn nguồn tin quan chức địa phương Myanmar. The Mirror đưa thông tin chưa được kiểm chứng là có 15 người trên máy bay sống sót.

Công tác tìm kiếm và cứu hộ chiếc máy bay này dự đoán sẽ rất phức tạp với khả năng thành công thấp. Số lượng người trên máy bay không thống nhất. Đại diện sân bay Myeik cho biết có 90 hành khách và 14 thành viên phi hành đoàn trên máy bay. Trong khi đó theo đại diện quân đội Myanmar có 105 hành khách và 11 thành viên phi hành đoàn. Hãng tin Channel News Asia dẫn thông tin cho biết có 106 hành khách và phi hành đoàn 14 người.

Reuters dẫn lời tướng Myat Min Oo cho biết hầu hết hành khách trên chiếc máy bay xấu số là quân nhân trong khu vực và thân nhân của họ. Theo các quan chức địa phương, quân đội Myanmar có chế độ dùng máy bay chở thân nhân quân nhân ở các vùng hẻo lánh ra các TP mỗi tháng một lần.

Nguyên nhân tai nạn chưa được xác định, tuy nhiên AFP dẫn một nguồn tin nhận định máy bay rơi có thể do lỗi kỹ thuật: “Chúng tôi nghĩ là do lỗi kỹ thuật. Thời tiết ở đó rất tốt”. Đại diện sân bay Myeik khẳng định thời tiết bình thường, tầm nhìn tốt lúc máy bay cất cánh. Máy bay ở độ cao 5.486 m lúc mất liên lạc. Trong khi đó theo tướng Myat Min Oo, trời có mưa nhẹ lúc máy bay bị nạn.

Ảnh chụp một chiếc máy bay dòng Thiểm Tây Y-8 của không quân Myanmar vào năm 2015. Chiếc máy bay mất tích ngày 7-6 chở theo 120 hành khách và phi hành đoàn cũng thuộc dòng Y-8.  Ảnh: AFP

Máy bay bị nạn do TQ sản xuất

Tướng Myat Min Oo cho biết chiếc máy bay bị nạn là máy bay vận tải quân sự Thiểm Tây Y-8 do Trung Quốc (TQ) sản xuất. Chiếc máy bay Thiểm Tây Y-8 bốn động cơ cánh quạt này được chuyển giao vào tháng 3-2016, đã có 809 giờ bay.

Hiện có sáu chiếc Thiểm Tây Y-8 đang phục vụ không quân Myanmar và được sử dụng thường xuyên. Theo một cựu quan chức hàng không Myanmar, Thiểm Tây Y-8 là một trong những mẫu máy bay vận tải quân sự và cả dân sự thông dụng nhất ở Myanmar.

Máy bay quân sự Myanmar gặp tai nạn khá thường xuyên. Ba sĩ quan quân đội thiệt mạng hồi tháng 6-2016 sau khi chiếc trực thăng Mi-2 đâm vào một sườn đồi ở vùng Bago (Nam Myanmar). Tháng 2-2016, một máy bay quân sự Myanmar bốc cháy và rơi không lâu sau khi cất cánh từ sân bay Maypyidaw, năm quân nhân thiệt mạng.

Máy bay Thiểm Tây Y-8 (Shaanxi Y-8) là máy bay vận tải tầm trung được tập đoàn máy bay Thiểm Tây của TQ sản xuất, dựa trên máy bay vận tải Antonov An-12 thời Liên Xô. Thiểm Tây Y-8 được xem là một trong những máy bay vận tải quân sự và dân sự phổ biến nhất của TQ với nhiều phiên bản được sản xuất và xuất khẩu.

Theo trang Defence.pk, Thiểm Tây Y-8 có khả năng hoạt động trong mọi điều kiện thời tiết, có thể cất và hạ cánh ở những đường băng có cỏ, tuyết và bùn. Thiểm Tây Y-8 có tốc độ hành trình 550 km/giờ và tốc độ tối đa là 660 km/giờ với tầm bay 5.615 km.

__________________________________

100 máy bay do TQ sản xuất đã được không quân Myanmar mua lại, trong đó có máy bay đánh chặn F7 IIK, máy bay huấn luyện FT-7, FT-6M và K-8, máy bay tấn công trên bộ A-5C và máy bay vận tải Thiểm Tây Y-8. Hiện có sáu chiếc Thiểm Tây Y-8 đang phục vụ không quân Myanmar.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm