Thảm họa chìm tàu Trung Quốc: Vô số bằng chứng, chưa thể kết luận

Các nhân viên cứu hộ mặc niệm trước xác của chiếc tàu Ngôi Sao Phương Đông

Theo hãng tin Reuters, sau khi con tàu chở 456 hành khách bị lật úp do lốc xoáy bất thường xảy ra tuần trước ở sông Dương Tử, 14 người sống sót, trong đó có thuyền trưởng con tàu, đã được giải cứu. Hầu hết hành khách trên con tàu Ngôi sao phương Đông đều là người già.

Theo Tân Hoa Xã, chính quyền đã thành lập một tổ điều tra 60 người, gồm các chuyên gia khí tưởng, chuyên gia trong thiết kế và sản xuất tàu thuyền, vận chuyển tàu thuyền an toàn và chuyên gia về ước tính.

Tổ điều tra tiến hành kiểm nghiệm tìm kiếm bằng chứng trên xác tàu Ngôi Sao Phương Đông (Nguồn: Reuters)

“Tổ tìm kiếm chia thành 5 nhóm để kiểm tra điều điều kiện khí tượng tại thời điểm con tàu bị lật, điều tra về kết cấu và thiết bị trên con tàu. Nhóm này cũng điều tra về trách nhiệm của các thủy thủ và giám sát mức độ an toàn hoạt động vận chuyển trên sông Dương Tử” – Tân Hoa Xã cho hay.

Công ty Ngôi sao phương Đông điều hành con tàu này đã gửi lời xin lỗi về thảm kịch và cho biết công ty sẽ tích cực hợp tác với cơ quan điều tra.

Bên trong buồn lái của chiếc tàu sau khi được trục với (Nguồn: Reuters)

Chính quyền Trung Quốc cam kết sẽ “không che đậy” thông tin thảm kịch. Cảnh sát đã tạm giữ thuyền trưởng và kỹ sư trưởng để thẩm vấn phục vụ quá trình điều tra. Một cuộc điều tra ban đầu cho thấy con tàu không hề chở quá tải và đủ áo phao cho hành khách trên tàu.

Các chuyên gia máy tính đang cố gắng phục hồi những đoạn video và dữ liệu GPS từ các thiết bị tìm được trên con tàu hôm 5-6. Điều này sẽ cung cấp thông tin chi tiết về đường đi của con tàu, Tân Hoa Xã cho hay.
Cuộc điều tra sẽ rất phức tạp và nguyên nhân chìm tàu “có thể chỉ được xác định thông qua các phương pháp khoa học tỉ mỉ và các cuộc kiểm thử theo mô phỏng”.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm