'Thái tử' Samsung bị bắt, hàng loạt ông lớn bất an

Phó Chủ tịch Samsung Electronics Lee Jae-yong bị bắt sáng nay (17-2) vì các cáo buộc hối lộ, tham ô, khai man cùng nhiều cáo buộc khác liên quan vụ bê bối của Tổng thống Park Geun-hye và bà bạn chí cốt Choi Soon-sil. Các công tố viên có thể giữ ông Lee trong 21 ngày trước khi chính thức truy tố ông này.

Hãng tin Yonhap dẫn nhận định các nhà quan sát hoạt động kinh doanh Hàn Quốc rằng không chỉ Samsung, vụ bắt ông Lee cũng làm nhiều lãnh đạo các tập đoàn khác bất an. Bất an này đặc biệt lớn ở những người từng có việc làm tương tự ông Lee và trong bối cảnh đội công tố viên đặc biệt đang mở rộng vụ án.

Ông Lee bị bắt là một phần của cuộc điều tra của đội công tố viên đặc biệt về bê bối của Tổng thống Park. Ngoài Samsung, không loại trừ còn có nhiều tập đoàn lớn khác liên quan bê bối này.

Ông Lee Jae-yong được đưa về Trung tâm Giam giữ Seoul sáng 17-2. Ảnh EPA

Ông Lee Jae-yong được đưa về Trung tâm Giam giữ Seoul sáng 17-2. Ảnh EPA

Theo điều tra của đội công tố viên đặc biệt thì có tới 53 doanh nghiệp đóng góp tới 77,4 tỉ USD cho các quỹ và công ty của bà Choi. Trong đó có tập đoàn SK Group - liên quan đến quyết định ân xá lãnh đạo tập đoàn Chey Tae-won vì tội tham ô và các vi phạm tài chính khác; Lotte - liên quan việc kinh doanh hàng miễn thuế, CJ Group - liên quan việc ân xá lãnh đạo Lee Jae-hyun.

Thời gian điều tra của đội công tố viên đặc biệt là 70 ngày, sẽ kết thúc vào ngày 28-2 tới. Văn phòng công tố đặc biệt đã xin gia hạn điều tra thêm 30 ngày, yêu cầu này nhiều khả năng sẽ được Quyền Tổng thống Hwang Kyo-ahn thông qua. Nếu được nới rộng thời gian điều tra, khả năng lớn sẽ còn nhiều lãnh đạo các tập đoàn nối bước “Thái tử” Samsung Lee Jae-yong vào nhà giam.

Bên cạnh đó, Yonhap dẫn nhận định một số chuyên gia luật pháp cho rằng qua việc Tòa án Trung tâm Seoul đồng ý bắt ông Lee trong khi thực tế ông này không có rủi ro bỏ trốn hay hủy hoại chứng cứ có thể đoán được số phận chính trị của bà Park.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm