Thái Lan xúc tiến dẫn độ bà Yingluck từ Anh

Theo The Nation, tổng giám đốc sở Amnat Chotchai ngày 6-9 cho biết ông sẽ dẫn đầu nhóm này và đang tìm cách mời thêm nhiều chuyên gia. Được biết, nhóm vẫn sẽ được thành lập dù Bộ Tư pháp chưa nhận được yêu cầu chính thức từ cảnh sát về việc truy tìm bà Yingluck.

Theo ông Amnat, Bộ Tư pháp có thể chủ động theo đuổi quá trình dẫn độ bởi vụ việc của bà Yingluck liên quan tới sai phạm, chứ không phải chính trị

Cựu Thủ tướng Thái Lan Yingluck Shinawatra. Ảnh: THE NATION

Ông Amnat nói thêm một hiệp ước dẫn độ kéo dài một thế kỷ qua giữa Thái Lan và Anh vẫn còn hiệu lực và luật pháp Anh cũng bao gồm các trường hợp sai phạm và có liên quan tới lơ là nhiệm vụ.

Trong khi đó, Bộ Ngoại giao đang xem xét thu hồi hộ chiếu của bà Yingluck song chưa bình luận về kế hoạch sống lưu vong được đồn đoán của bà.

Bộ Ngoại giao Thái Lan cũng đã nhận được một yêu cầu từ cảnh sát về việc hủy bỏ các giấy tờ chứng nhận du lịch và xem yêu cầu này phù hợp với các quy định về hộ chiếu năm 2005 của Thái Lan, người phát ngôn của Bộ Busadee Santipitaks cho biết.

Ông Busadee nói thêm Bộ chưa nhận được thông tin việc bà Yingluck lên kế hoạch xin tị nạn ở Anh. Ngày 5-10, tin tồn lan truyền nhanh chóng việc bà Yingluck đã được chấp nhận tị nạn chính trị ở Anh và đang cố gắng thành lập một chính phủ lưu vong.

Phó Thủ tướng kiêm Bộ trưởng Quốc phòng Thái Lan Prawit Wongsuwan cho hay ông không nắm được thông tin về các báo cáo này. Ông cũng phủ nhận có gặp bà Yingluck ở Anh hồi tháng trước khi ông đến London tham dự một sự kiện từ ngày 12-9 đến 15-9.

Đảng Pheu Thai của bà Yingluck cũng đã bác bỏ thông tin bà Yingluck tính thành lập chính phủ lưu vong. Tổng thư ký của đảng Pheu Thai, ông Phumtham Wechayachai nói: "Đó là thông tin vô căn cứ, sai sự thật. Chúng tôi chưa nhận được thông tin gì từ cựu Thủ tướng".

“Các bức ảnh của bà ấy lan truyền trên mạng xã hội là cũ và giả mạo. Nó đã gây ra rất nhiều hiểu lầm” – ông nói.

Ông Phumtham cho hay ông tin rằng bà Yingluck cuối cùng rồi sẽ lên tiếng bảo vệ mình vào lúc thích hợp.

Truyền thông nước ngoài gần đây liên tục đưa tin bà Yingluck đã rời Dubai tới Anh vào ngày 11-9. Anh trai của bà – cựu thủ tướng Thaksin cùng hai con gái của ông đã ở London từ ngày 15-9, nhưng nay ông Thaksin đã trở về Dubai. Thông tin này là dựa vào các bài đăng trên mạng xã hội của hai con gái ông Thaksin.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm