Thái Lan: Tưới máu tại trụ sở chính phủ

Sau một hồi thương lượng với cảnh sát, chỉ lãnh đạo phe áo đỏ Jatuporn Prompan, 100 người biểu tình, một người đàn ông ăn mặc theo kiểu thần Brahma cùng với phóng viên được đến gần cổng trụ sở.

Trụ sở được rào chắn bằng hàng rào thép gai. 2.000 cảnh sát và binh lính canh gác. Năm xe tải chở nước được điều động sẵn để rửa máu, xe cứu thương, một đoàn nhân viên y tế đợi sẵn bên trong.

Cả bốn cổng trụ sở đều bị phe áo đỏ tưới máu. Tại cổng số 2, người đàn ông Brahma lầm rầm đọc bùa chú và lấy máu viết chữ lên tường. Sau khi tưới máu, những người biểu tình đồng thanh hát vang quốc ca. Phe áo đỏ vừa tưới máu xong, các nhân viên y tế đã nhanh chóng dùng nước tẩy sạch máu và xịt thuốc sát trùng.

Sau đó, phe áo đỏ kéo đến trụ sở đảng Dân chủ để tưới máu tiếp vào lúc gần 7 giờ tối. Tại đây có bảy đại đội cảnh sát giữ an ninh. 50 cảnh sát mặc thường phục trà trộn để chụp ảnh. Dự kiến hôm nay (17-3), phe áo đỏ sẽ kéo đến tưới máu tại tư gia Thủ tướng Abhisit Vejjajiva.

Thái Lan: Tưới máu tại trụ sở chính phủ ảnh 1

Phe áo đỏ tưới máu tại trụ sở chính phủ chiều 16-3. Ảnh: REUTERS

Tính đến 7 giờ tối 16-3, phe áo đỏ đã thu thập được 300.000 cc máu, chưa bằng 1/3 chỉ tiêu đề ra. 500 nhân viên y tế đã chuẩn bị sẵn 1.000 chai 1 lít đựng máu. Địa điểm chính nhận máu ở cầu Phan Fa và cầu Makkhawan. 60 nghị sĩ đảng Vì người Thái (ủng hộ cựu Thủ tướng Thaksin) cũng tham gia hiến máu. Máu được đưa vào thùng đựng dung môi hòa tan để khỏi đông.

Nhiều người biểu tình lớn tuổi không chịu hiến máu. Một số hiến máu rất miễn cưỡng. Một số người đã bỏ về quê từ chiều 15-3 sau khi thủ tướng bác bỏ tối hậu thư của phe áo đỏ, sau đó có thêm một đợt nữa về quê vì không thích kế hoạch tưới máu.

Bộ Y tế và Hội Chữ thập đỏ đã cảnh cáo nguy cơ lây bệnh và nguy cơ bị sốc khi hiến máu, đặc biệt lúc này trời nóng và người biểu tình đã mất sức mấy ngày nay. Hội đồng Điều dưỡng và Hộ sinh đã cảnh cáo sẽ phạt nhân viên y tế nhận máu.

Lãnh đạo phe áo đỏ Veera Musikapong tuyên bố các nghị sĩ đảng Vì người Thái nên từ chức khỏi Quốc hội nhằm gây áp lực giải tán Quốc hội. Ngay sau đó, ông Thaksin đã nhắn tin qua mạng xã hội Twitter không đồng ý với tuyên bố trên vì chính phủ vẫn sẽ tiếp tục nắm quyền.

Thủ tướng Abhisit Vejjajiva đã quay trở lại căn cứ Trung đoàn bộ binh 11. Phiên họp Quốc hội ngày 16-3 đã bị hoãn sau khi một số nghị sĩ đảng Dân chủ và đảng Chart Thai trong liên minh cầm quyền tuyên bố không họp vì lý do an ninh.

Sáng sớm 16-3 lại có thêm một trái đạn M79 bắn lên mái nhà dân ở quận Chatuchak làm hỏng mái và trần nhà. Không có thương vong. Hoàng tử Nhật Akishino đã hủy chuyến thăm Thái Lan dự kiến vào ngày 17-3.

Phó Thủ tướng Suthep Thaugsuban tiết lộ Mỹ đã cung cấp thông tin cảnh báo nguy cơ phá hoại trong biểu tình sau khi tình báo Mỹ ghi âm được cuộc điện đàm của cựu Thủ tướng Thaksin với nội dung chỉ đạo phe áo đỏ phá hoại an ninh. Ông Thaksin đã yêu cầu phó thủ tướng cung cấp chứng cứ. Cố vấn luật pháp của ông Thaksin xác nhận ông đang ở Montenegro. Bộ Ngoại giao Thái Lan đã yêu cầu Bộ Ngoại giao Montenegro giám sát hoạt động của ông Thaksin.

ĐĂNG KHOA (Theo Bangkok Post, The Nation)

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm