Thái Lan tính mua thêm xe tăng, thiết giáp Trung Quốc

Tờ Bangkok Post ngày 9-5 dẫn lời Tư lệnh Quân đội hoàng gia Thái Lan Chalermchai Sitthisat cho biết nước này sẽ mua 34 xe thiết giáp VN-1 trị giá khoảng 2 tỉ baht và thêm 11 xe tăng chiến đấu VT-4 từ Trung Quốc.

Kế hoạch được công bố giữa bối cảnh hải quân hoàng gia Thái Lan vừa hoàn tất ký hợp đồng mua ba tàu ngầm S26T lớp Nguyên từ Trung Quốc. Theo tướng Chalermchai, quân đội Thái Lan đã đề xuất việc mua lô xe thiết giáp VN-1 từ Trung Quốc lên Bộ Quốc phòng và kế hoạch sẽ được nộp lên chính phủ để phê duyệt.

Xe thiết giáp VN-1 của Trung Quốc. Ảnh: BANGKOK POST

Nếu kế hoạch được thông qua, các xe thiết giáp VN-1 sẽ bổ sung sức mạnh cho lực lượng gồm gần 200 xe thiết giáp BTR-3E1 do Ukraine sản xuất hiện nằm trong biên chế phục vụ các đơn vị lục quân Thái Lan. Đồng thời nó cũng đánh dấu lần đầu tiên quân đội Thái Lan sở hữu các xe thiết giáp do Trung Quốc sản xuất trong kho vũ khí của nước này.

Tướng Chalermchai cho biết quân đội Thái Lan đã chọn mua các xe tăng của Trung Quốc sau khi xem xét đơn hàng từ các nhà cung cấp khác, trong đó có Nga và Ukraine. Quyết định được đưa ra cũng nhằm để thúc đẩy quan hệ quân sự giữa Thái Lan và Trung Quốc, theo Bangkok Post.

Bộ Quốc phòng Thái Lan gần đây cũng tiết lộ kế hoạch xây một cơ sở sản xuất và bảo trì vũ khí do Trung Quốc sản xuất. Kế hoạch dự kiến được thực hiện vào tháng 7 tới để cung cấp địa điểm sửa chữa các vũ khí mà Trung Quốc bán cho Thái Lan, cũng như sản xuất phụ tùng thay thế cho các xe thiết giáp.

Các xe tăng của Sư đoàn số 2 tham gia một cuộc tập trận hôm 8-5 ở Baan Deelang. Ảnh: BANGKOK POST

Về việc mua xe tăng chiến đấu VT-4, ông Chalermchai cho biết kế hoạch đang được xúc tiến. Đây là đợt thứ ba trong kế hoạch mua 49 xe tăng Trung Quốc để thay thế các mẫu M41 cũ kỹ được mua hồi năm 1962. Trong số 272 xe tăng M41, có khoảng 100 chiếc đang nằm trong biên chế và được phân bổ trên khắp bốn quân khu của Thái Lan.

Trước đó, quân đội Thái Lan đã đặt hàng hai đợt mua xe tăng chiến đấu VT-41 của Trung Quốc. Đợt thứ nhất gồm 28 chiếc trị giá 4 tỉ baht và đợt thứ hai gồm 10 chiếc trị giá 2 tỉ baht. Tổng cộng 49 xe tăng VT-4 sẽ được trang bị cho Sư đoàn số 6 ở Khon Kaen và Sư đoàn số 21 ở Roi Et. Tướng Chalermchai cho biết lô 28 chiếc đầu tiên sẽ được bàn giao trong năm nay.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm