Thái Lan sơ tán hiện trường, chuẩn bị giải cứu đội bóng

Chính quyền Thái Lan hôm nay (8-7) cho biết sẽ di dời dân khỏi khu vực gần cổng chính hang Tham Luang, nơi 12 cậu bé và HLV mắc kẹt hơn hai tuần nay, bởi họ cần không gian để tiến hành hoạt động giải cứu, theo AFP.

Giới chức sơ tán con đường dẫn vào hang Tham Luang. Ảnh: Twitter

"Những người không liên quan tới chiến dịch phải ra khỏi khu vực ngay lập tức. Theo đánh giá tình hình, chúng tôi cần sử dụng khu vực này để giúp đỡ các nạn nhân" - cảnh sát chuyển thông báo bằng loa tại khu cắm trại ngoài cửa hang. Người dân sau đó nhanh chóng sắp xếp đồ đạc và di chuyển.

Các cơ quan truyền thông cũng nhận được lệnh di chuyển. Chính quyền đồng thời cảnh báo không ai được phép chụp ảnh trong quá trình giải cứu. Nếu có bất cứ bức ảnh không phù hợp nào được tung ra, người chụp sẽ phải chịu trách nhiệm, theo Guardian. Những thợ lặn, nhân viên y tế và xe cứu thương đã tập hợp xung quanh khu vực từ sáng, dấu hiệu cho thấy việc giải cứu sẽ bắt đầu ngay lập tức.

Một lối nhỏ duy nhất dẫn tới hang Tham Luang. Ảnh: Twitter

Lệnh bất ngờ này đưa ra sau một ngày ông Narongsak Osottanakorn - thống đốc tỉnh Chiang Rai và là người dẫn đầu chiến dịch giải cứu - cho biết 3-4 ngày tiếp theo là thời điểm lý tưởng nhất để đưa đội bóng nhí ra khỏi hang Tham Luang, khi mực nước và không khí trong hang cũng như sức khỏe của các cầu thủ đều ở mức phù hợp. Tuy nhiên, cũng lo ngại những trận mưa đang kéo đến có thể làm phá sản kế hoạch, đội cứu hộ vẫn đang trong "cuộc chiến với nước lũ và thời gian" và mọi hành động cần thận trọng, theo The Nation.

Một PV của tờ Bangkok Post cho hay trên Twitter rằng giai đoạn đầu của chiến dịch sẽ là sơ tán bốn cậu bé. “Hãy động viên và cầu nguyện cho đặc nhiệm hải quân (SEAL) và bốn cậu bé đầu tiên ra khỏi hang an toàn” - người này viết.

Tỉ phú Elon Musk đăng trên Twitter rằng ông "nghe một số phản hồi tốt từ các chuyên gia hang động ở Thái Lan" và một kén cứu nạn cùng ống bơm hơi do ông sáng chế có thể hữu ích nhưng không cung cấp thông tin chi tiết.

Một nhóm sinh viên ở Chiang Rai cầu nguyện cho chiến dịch giải cứu được thành công. Ảnh: The Nation

CNN đưa tin giới chức phụ trách chiến dịch cứu hộ đội bóng thiếu nhi Thái Lan và HLV bị mắc kẹt trong hang động tại Chiang Rai đang cân nhắc một kế hoạch giải cứu có liên quan tới phương pháp “lặn cặp” (buddy dive). Một nhân viên người Mỹ có quan hệ với chiến dịch hợp tác cứu hộ cho biết “buddy dive” có nghĩa là một thợ lặn người lớn có kinh nghiệm sẽ bơi kèm từng cậu bé và đưa các em thoát ra ngoài hang.

Các thợ lặn Thái sẽ đảm trách vai trò chính trong nhiệm vụ trên, trong khi thợ lặn Mỹ chuẩn bị và tiếp viện các bình khí ôxy. Đội ngũ cứu hộ cũng bao gồm các thợ lặn và nhân viên đến từ Úc, Anh, một số nước khác ở châu Âu và châu Á.

Các cầu thủ nhí trong độ tuổi 11-16 và HLV 25 tuổi mắc kẹt trong hang Tham Luang từ ngày 23-6 do mưa lớn khiến mực nước trong hang dâng cao. Các thợ lặn Anh tìm thấy 13 người vào đêm 2-7 nhưng vẫn chưa thể đưa họ ra ngoài do cấu trúc hang phức tạp và nhiều khu vực vẫn hoàn toàn ngập nước.

Sau quãng thời gian tương đối tạnh ráo, những cơn mưa sắp tới có thể gây ra trở ngại đáng kể cho lực lượng cứu hộ vốn đang phải vật lộn với muôn vàn khó khăn khi nỗ lực giải cứu toàn bộ đội bóng.

Weather.com dự báo có những cơn mưa lớn trong ngày 7 và 8-7, tình hình thậm chí còn xấu đi khi xuất hiện mưa bão trong khoảng hai tuần tới ở khu vực hang Tham Luang.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm